ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้นตามภูมิภาค หลังดาวโจนส์ขึ้นแรง-ราคาน้ำมันหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 21, 2008 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้น ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่เป็นบวก ทั้งนี้เป็นเพราะปัจจัยภายนอกส่วนใหญ่เป็นบวก ทั้งจากดาวโจนส์ที่ปรับตัวขึ้นแรง ซึ่งเป็นผลจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯที่ออกมาดี และการแก้ปัญหาทางด้านสินเชื่อของสถาบันการเงินของสหรัฐฯก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี ทำให้นักลงทุนคลายความวิตกในเรื่องเศรษฐกิจของสหรัฐ
นอกจากนี้ การที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นสูง ก็อาจจะทำให้มีส่วนสนับสนุนการลงทุนในกลุ่มพลังงานให้นำตลาดฯได้ สำหรับปัจจัยภายในก็มีในเรื่องของผลประกอบการของกลุ่มแบงก์, เรื่องการเมืองก็ต้องรอดูพัฒนาการในส่วนนี้ไป อาจจะต้องใช้เวลา และเรื่องอื่น ๆ คิดว่าอย่างเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทางกระทรวงการคลังอาจจะมีมาตรการสนับสนุนอื่นขึ้นมาให้กับกลุ่มอสังหาฯ แต่ในประเด็นนี้ตลาดฯก็ได้ตอบรับไปบ้างแล้ว จริง ๆ ปัจจัยภายในประเทศช่วงนี้อาจจะสู้ภายนอกไม่ได้ น้ำหนักของตลาดฯอาจจะไปอิงกับภายนอกมากกว่า
พร้อมให้แนวรับที่ 840 จุด แนวต้าน 850 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(18 เม.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,849.36 จุด เพิ่มขึ้น 228.87 จุด(+1.81%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,390.33 จุด เพิ่มขึ้น 24.77 จุด(+1.81%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,402.97 จุด เพิ่มขึ้น 61.14 จุด (+2.61%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 495.84 ล้านบาทเมื่อ 18 เม.ย.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 116.69 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.83 ดอลลาร์หรือ 1.6%
- นายกฯ ประกาศหากถูกยุบพรรคต้องยุบสภา ชี้ทาง ออกต้องแก้รัฐธรรมนูญสถานเดียว
- แบงก์รัฐตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 1.04 ล้านล้านบาท พร้อมขอเพิ่มทุน 20,900 ล้านบาท รองรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "กรุงไทย-ออมสิน" เดินหน้าผันงบลงหมู่บ้าน เตรียมงบ 4 หมื่นล้านให้รัฐบาลกู้ "ธ.ก.ส." ปล่อยกู้ต่อยอดเอสเอ็มแอล 5.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ "คลัง" ชงครม.อังคารนี้ เพิ่มลดหย่อนค่าโอน-จดจำนอง บ้าน-ที่ดิน นอกจัดสรรด้วย ย้ำเพื่อช่วยประชาชน
- "รัฐบาล" เลื่อนกดปุ่มโอนเงิน "เอสเอ็มแอล" งวดแรกจาก 24 เม.ย. เป็น 29 เม.ย.นี้ สั่ง "มหาดไทย" รายงานผลประชาคมหมู่บ้านภายใน 25 เม.ย. พร้อมดึงชาวบ้านกว่า 1 พันคนร่วมงาน จัดถ่ายทอดสดเทเลคอนเฟอเรนซ์ 4 ภาค ระบุ จ.นครพนม ทำประชาคมแล้ว 550 หมู่บ้าน ขอใช้งบ 126 ล้านบาท "รากหญ้า" เร่งทำประชาคมล่วงหน้าของบ "เอสเอ็มแอล"
- ปตท.ออกโรงเตือนเองให้ประชาชนรับมือเร่งประหยัดยอมรับโอกาสเห็นดีเซลตลาดโลกแตะ 150 เหรียญต่อบาร์เรลใกล้เข้ามาซึ่งจะดันราคาขายปลีกไทยสูงถึง 35 บาทต่อลิตร ผู้ค้าจ่อขยับราคาอีกสัปดาห์นี้ เริ่มเห็นดีเซล 3 ลิตร 100 ทันที ด้านนักวิชาการเตือนทุกฝ่ายรับมือมองน้ำมันพุ่งสูงเริ่มเกิดจากดีมานด์อย่างแท้จริง และอาจทดสอบข้อเท็จจริงที่ว่าน้ำมันเริ่มหมดลง "ลิเบีย" บอกราคาน้ำมันดิบโลกอาจไต่ถึง 120 ดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ และเศรษฐกิจโลกยังสามารถรับมือไหว ขณะที่ "ไออีเอ" องค์กรด้านพลังงานเหล่าปท.อุตสาหกรรม ยอมรับเวลานี้แทบไม่เห็นทางยับยั้งราคาไม่ให้ขึ้นต่อ ด้านประเทศสมาชิก "โอเปก" ก็ประสานเสียงแสดงท่าทีไม่ขยับเพิ่มการผลิต โดยต่างชี้ว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ผลผลิตไม่เพียงพอ
- กระทรวงการคลังพร้อมจะใช้มาตรการภาษีเพื่อช่วยลดภาระต้นทุนราคาน้ำมันให้กับผู้ประกอบการบางกลุ่ม เช่น ภาคขนส่ง เป็นต้น โดยอาจพิจารณาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันให้เฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่ลดภาษีเป็นการทั่วไป เพราะเกรงว่าจะมีผลกระทบให้เกิดการบิดเบือนราคา
- กระทรวงการคลังจะนำเสนอมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมเข้าสู่การพิจารณาของครม.ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า(22 เม.ย.)
- บมจ.เอสโซ่ ดีเดย์ขาย IPO ในส่วนของนักลงทุนรายย่อย 21-22 เม.ย. โดยต้องจ่ายเงินในราคาสูงสุด 13 บาท/หุ้นก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ