HotIssue อ่านหุ้นไทยให้ขาด!! หลังประกาศเลือกตั้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 27, 2023 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อ.ปิง ประกิต พยากรณ์หุ้นไทยเข้าสู่โหมดเลือกตั้งเป็นขาขึ้น อ้างอิงสถิติเด้งขึ้นรับบรรยากาศช่วงหาเสียง และหากผลเลือกตั้งมีพรรคชนะขาดลอยมีโอกาสพุ่งไปต่อ แต่หากเสียงก้ำกึ่งมีการต่อรองนานกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่อาจเป็นจุดฉุดรั้งตลาด พร้อมแนะเกาะติดหน้าตาทีมเศรษฐกิจตลาดจะตอบรับอย่างไร สุดท้ายคาดหวังรัฐบาลใหม่จะผลักดันเศรษฐกิจไทยไปต่อแม้แต่ละพรรคจะแห่นำเสนอนโยบายประชานิยมก็ตาม

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เมอร์ชั่นพาร์ทเนอร์ กล่าวว่าจากที่ราชกิจจานุเบกษาประกาศวันยุบสภาเมื่อ 20 มี.ค.66 ตลาดหุ้นตอบรับเชิงบวก โดยเมื่อ 20 มี.ค.ช่วงเช้าตลาดลบไป 8-9 จุด แต่ปิดเที่ยงหุ้นกลับมาบวกเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียยังติดลบ และตามสถิติช่วงยุบสภาจนถึงเลือกตั้งตลาดหุ้นน่าจะปรับตัวขึ้นเรื่อยๆ ก็คาดหวังว่าเป็นเช่นนั้น

และน่าจะดียิ่งไปกว่านั้น หากผลการเลือกตั้งได้พรรคที่มีเสียงข้างมากเด็ดขาดสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หุ้นก็จะตอบรับที่ดี แต่หากคะแนนเสียงไม่มากพอ ทำให้ต้องมีการจับมือขั้วอำนาจ เจรจาต่อรองในการจัดตั้งรัฐบาล ตลาดก็อาจตอบรับไปทางลบ

ส่วนหลังการเลือกตั้ง เศรษฐกิจไทยจะกลับมาดีได้เร็วยังมองแล้วยาก เพราะดูจากนโยบายหาเสียงของแต่ละพรรค ยังมีแต่แจกอย่างเดียว แต่เชื่อว่าคนที่ชนะการเลือกตั้งและมาเป็นรัฐบาล น่าจะมีทีมเศรษฐกิจที่ดึงคนเก่งเข้ามาขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ให้ประเทศเติบโตต่อไปได้

https://youtu.be/VONXYslub48


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ