HILITE: โบรกฯ ชี้ช่องรอสอยกลุ่มไฟแนนซ์-แบงก์เล็กอาจเจอแรงขายหลัง กนง.แถลงผลเคาะดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 29, 2023 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ในวันนี้จับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) หากอิง Bloomberg consensus พบว่านักเศรษฐศาสตร์ 19 จาก 22 คนคาดว่า กนง.จะขึ้นดอกเบี้ย 25bps ที่ 1.75% มีเพียง 3 คนรวมนักวิเคราะห์จากทาง Bloomberg คาดว่าอาจคงดอกเบี้ยที่ 1.50%

สำหรับมุมมองของ บล.กสิกรไทย เราให้น้ำหนักการขึ้นดอกเบี้ย 25bps และคาดว่าจะเป็นการจบรอบของการขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มี.ค.นี้ สนับสนุนจากเหตุผลดังต่อไปนี้

1) อัตราเงินเฟ้อของประเทศไทยในเดือนล่าสุดลงมาอยู่ต่ำเพียง 3.79% YoY (-0.12% MoM) ต่ำที่สุดในรอบ 13 เดือน เข้าใกล้กรอบเป้าหมาย 1-3% ของธปท.

2) เศรษฐกิจไทยยังอยู่ต่ำกว่าระดับประสิทธิภาพการผลิต (Output Gap) ที่ -5.5% แสดงถึงความล่าช้าของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

3) ความเสี่ยงของการยุบสภาและความชัดเจนของการจัดตั้งขั้วรัฐบาลที่อาจล่าช้าถึงเดือนสิงหาคม ส่งผลต่อความเสี่ยงของการลงทุนภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐ

และ 4) การประมาณการของการขึ้นดอกเบี้ยทั่วโลกที่คาดว่าส่วนใหญ่จะทำจุดสูงและชะลอการขึ้นในช่วงไตรมาส 2/66 เป็นต้นไป

กลยุทธ์การลงทุน มองกลุ่มที่จะได้ประโยชน์สูงสุดจากธีมนี้คือ กลุ่ม Finance และธนาคารขนาดเล็กที่เน้นปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยแบบคงที่ โดยในช่วง 2-3 วันทำการที่ผ่านมาเราเริ่มเห็นแรงเก็งกำไรกลุ่มการเงิน บนความคาดหวังว่า กนง.มีโอกาสคงดอกเบี้ยในครั้งนี้ แต่เราคาดว่า กนง.จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย และอาจส่งผลให้นักลงทุนที่เก็งกำไรมาก่อนหน้านี้ผิดหวัง และเกิดแรงขายกำไรในกลุ่มการเงิน ซึ่งเรามองเป็นโอกาสในการทยอยสะสมได้ จากแนวโน้มการจบรอบของการขึ้นดอกเบี้ยของหลายๆประเทศ รวมถึงไทย จากอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มชะลอตัว

ขณะที่ความเสี่ยงภาวะการเงินธนาคารในสหรัฐฯ และเศรษฐกิจจะชะลอตัวสูงขึ้น นอกจากประเด็นเรื่องดอกเบี้ย เราพบว่านโยบายของพรรคการเมืองส่วนใหญ่มุ่งเน้นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร และผู้ใช้แรงงานก็จะเป็นตัวหนุนการเติบโตของสินเชื่ออีกทาง ในขณะที่ valuation ของกลุ่ม Finance ปรับตัวลงมาซื้อขายต่ำเพียง PER 13x และประมาณ -2 SD ของPBV เทียบเท่ากับค่าเฉลี่ยย้อนหลังนับตั้งแต่เก็บข้อมูลในปี 2005


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ