"ภัทรียา"เผยช่วงเช้าระบบซื้อขายหลักทรัพย์ขัดข้อง แต่ไม่เกิดความเสียหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 21, 2008 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีระบบสื่อสารส่วนหน้า(Front-End Communication System) ของระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขัดข้อง ตั้งแต่เวลา 10.51 น.ว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวมีโบรกเกอร์ 12 แห่งไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายมายังตลาดได้ เนื่องจากระบบรับคำสั่งซื้อขา่ยส่วนหน้าขัดข้อง ทำให้มูลค่าการซื้อขาย 576 ล้านบาทไม่สามารถจับคู่ได้ ซึ่งตามเกณฑ์ของตลาดกำหนดว่าหากจำนวนโบรกเกอร์ 1 ใน 3 ของจำนวนทั้งหมดไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายได้ใน 15 นาที ตลาดฯจะต้องหยุดการซื้อขายทั้งหมด แต่กรณีดังกล่าวตลาดฯ สามารถแก้ไขได้ภายในไม่ถึง 15 นาที จึงไม่ได้หยุดการซื้อขาย
"กรณีที่เกิดขึ้นไม่ถือว่าเกิดความเสียหาย เพราะคำสั่งที่ค้างอยู่ทั้งหมด 576 ล้านบาทก็ทยอยจับคู่กันในภายหลัง ที่ตลาดฯแก้ไขเสร็จแล้วเพียงแต่อาจจะล่าช้าไปบ้าง อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวเคยเกิดขึ้นในอดีต แต่ก็ได้แก้ไขทันเวลา เพราะหากหยุดการซื้อขายถือเป็นเรื่องใหญ่ และเรื่องที่เ่กิดขึ้นเช้านี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่ตลาดฯต้องให้ความสำคัญและเข้าไปดูแล" นางภัทรียา กล่าว
นางภัทรียา กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตลาดฯ อยู่ระหว่างพัฒนาระบบการซื้อขายให้เป็นระบบใหม่ ซึ่งตามแผนระบบใหม่จะเสร็จและเปิดใช้ในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อให้รองรับการซื้อขายที่มูลค่ามากขึ้น และมีช่องทางการเข้าถึงมากขึ้น อีกทั้งให้เป็นระบบที่รวดเร็ว เืพื่อรองรับแผนในอนาคตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และรองรับการซื้อขายกับต่างประเทศ แต่หลังจากทดสอบระบบแล้ว ยังไม่สมบูรณ์ อาจจะต้องเปิดล่าช้าออกไปอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ