นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 181 ล้านหุ้น-เข้า SET ใช้ขยายการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 7, 2023 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 181 ล้านหุ้น มูลคาที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาท/หุ้น และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยมี บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด และ บล.ธนชาต เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

สำหรับหุ้น IPO ที่จะเสนอขายในครั้งนี้ 181 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 25.86% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ โดยแบ่งเป็น หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัท จำนวนไม่เกิน 105,000,000 หุ้น และ หุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดย WAI Global Corporation Limited จำนวนไม่เกิน 76,000,000 หุ้น

วัตถุประสงค์การระดมทุนเพื่อใช้1. โครงการลงทุนในโรงงานผลิตแห่งใหม่ 500 ล้านบาท ประกอบด้วย ที่ดิน 158.20 ล้านบาท ค่าก่อสร้างอาคารสำนักงานและอาคารผลิตเฟส 1 ประมาณ 200 ล้านบาท และอาคารผลิต เฟส 2 และเครื่องจักร 141.80 ล้านบาท 2. โครงการลงทุนพัฒนาศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์ 3.โครงการลงทุนหรือร่วมลงทุนในบริษัทอื่นที่ประกอบธุรกิจเครื่องมือทางการแพทย์ หรือมีนวัตกรรมที่ส่งเสริมการประกอบธุรกิจของบริษัท และ 4.เงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

NAM เริ่มต้นจากการเปิดร้านภายใต้ชื่อ "หนำซุย" เป็นแห่งแรก ปัจจุบันประกอบธุรกิจผลิต นำเข้าและจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข รวมถึงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัสดุสิ้นเปลืองสำหรับใช้ร่วมกับเครื่องมือทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และให้บริการอื่นที่เกี่ยวข้องแบบครบวงจร อาทิ ให้บริการหลังการขาย การบำรุงรักษาและซ่อมแซมเครื่องมือทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ บริการทำให้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ปราศจากเชื้อ บริการบำบัดขยะติดเชื้อทางการแพทย์ และบริการวางแผนและปรับปรุงพื้นที่ส่วนจ่ายกลางของโรงพยาบาลให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เป็นต้น

บริษัทมีฐานลูกค้าสำคัญเป็นโรงพยาบาลและหน่วยงานองค์กรทางด้านสาธารณสุขกว่า 1,200 แห่ง ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศด้วยมาตรฐานสากลระดับเดียวกับยุโรปและอเมริกามาอย่างยาวนาน ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์กว่า 50 ปี

ผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มหลัก ดังนี้

1. กลุ่มผลิตและจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ (Manufacture and sales of medical devices) ใช้ตัวย่อว่า SM

2. กลุ่มผลิตและจำหน่ายวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ (Manufacture and sales of medical consumables) ใช้ตัวย่อว่า CS

3. กลุ่มงานให้บริการ (Services) ใช้ตัวย่อว่า SV

บริษัทได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย (Exclusive Distributor) ในการขายเครื่องมือทางการแพทย์กลุ่มทำให้ปราศจากเชื้อภายใต้เครื่องหมายการค้า Steelco จาก บริษัท สตีลโก้ เอส.พี.เอ (Steelco S.p.A.) ประเทศอิตาลี เน้นผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ครบวงจร เช่น เครื่องล้างอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ เครื่องอบฆ่าเชื้อ เครื่องเป่าแห้ง เครื่องฆ่าเชื้อกล้องเอ็นโดสโคป เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยและประเทศในโซนเอเชีย (Exclusive Distributor) ในการจัดจำหน่ายเครื่องฆ่าเชื้อในอากาศจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก AAVI technology LTD. ( AAVI) ประเทศฟินแลนด์ และได้รับกรรมสิทธิ์การผลิตผลิตภัณฑ์จากเทคโนโลยีฆ่าเชื้อในอากาศในประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากนี้บริษัทยังผลิต นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ (CS) ที่ใช้ร่วมกับเครื่องมือทางการแพทย์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ร่วมกับเครื่องทำความสะอาด อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้ง ซึ่งใช้ควบคู่กับเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ น้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับงานล้างอุปกรณ์ต่างๆ ในกระบวนการแช่และล้างทำความสะอาด และน้ำยาที่ใช้ในกลุ่มเครื่องฆ่าเชื้อในอากาศ เป็นต้น

อีกทั้งบริษัท ยังได้รับสิทธิเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว (Exclusive Distributor) ชุดตรวจสอบการฆ่าเชื้อ ชุดทดสอบและชุดตรวจประสิทธิภาพกระบวนการทำความสะอาดเครื่องมือแพทย์ เพื่อเป็นการสอบทานความมั่นใจว่าอุปกรณ์ต่างๆ ทางการแพทย์ได้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อเป็นที่เรียบร้อย และปราศจากเชื้อก่อนนำไปใช้งาน โดยเป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าของบริษัท Terragene LLC จากประเทศอาร์เจนตินา, ตัวแทนจำหน่ายน้ำยาล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ของบริษัท Borer Chemie AG จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งบริษัทชั้นนำด้านน้ำยาทำความสะอาดเครื่องมือทางการแพทย์ และตัวแทนจำหน่ายวัสดุที่ใช้ในการห่ออุปกรณ์เครื่องมือแพทย์เพื่อใช้ในการอบฆ่าเชื้อของ บริษัท Sterimed จากประเทศฝรั่งเศส

ในเดือน พ.ค.65 บริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จำกัด (Innobic LL Holding Co.,LTD.) ในเครือ บมจ.ปตท. (PTT) ได้เข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทมูลค่าประมาณ 780.64 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 17.65% ของทุนจดทะเบียนและเรียกชำระแล้ว ซึ่งทำให้บริษัทเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 350 ล้านบาท เป็นทุนเรียกชำระแล้ว 297.5 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทมีโครงสร้างผู้ถือหุ้น ได้แก่ กลุ่มชัยเทอดเกียรติ รวมถึง WAI Global Corporation Limited ถือหุ้น 82.35% หลัง IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 59.14% และ บริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 17.65% จะลดสัดส่วนเหลือ 15%

WAI Global Corporation เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) จัดตั้งขึ้นเพื่อลงทุนและบริหารทรัพย์สินของครอบครัว ถือหุ้นทั้ง 100% โดย Growth Investment Management Company Limited เป็นบริษัทที่จดทะเบียนใน British Virgin Islands ถือหุ้นโดย นายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ 45%, นายวิศิษฐ์ ชัยเทอดเกียรติ 40% และนางสาวนันทิรา ชัยเทอดเกียรติ 15%

ผลประกอบการในช่วงปี 63-65 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 676.61 ล้านบาท 995.36 ล้านบาท และ 1,099.36 ล้านบาท ตามลำดับ กำไรสำหรับปี 110.44 ล้านบาท 169.68 ล้านบาท และ 175.71 ล้านบาท ตามลำดับ อัตราส่วนกำไรสุทธิ 16.27% 17.00% และ 15.81% ตามลำดับ

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมของบริษัท หลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ