สยามแก๊สฯคาดสรุปราคา IPO กลาง พ.ค.-เทรดต้น มิ.ย./มีแผนขยายตลาดเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูพงศ์ ธนเศรษฐกร กรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินบมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมิคัลส์ (SGP) เปิดเผยว่า ในช่วงกลางพ.ค.นี้ จะสามารถสรุปราคาขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรก(IPO)ของ สยามแก๊สฯ  และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าเทรดได้ต้นเดือน มิ.ย. 
สยามแก๊ส คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้กว่า 1 พันล้านบาทจากการขายหุ้น IPO จำนวน 280 ล้านหุ้น แบ่งเป็น 20 ล้านหุ้นจัดสรรให้กรรมการและพนักงาน ส่วนที่เหลือ 260 ล้านหุ้นแบ่งเสนอขายให้กับผู้มีอูปการะคุณ 50% ประชาชนทั่วไป 20-30% สถาบันในประเทศและต่างประเทศ 20%
การระดมทุนครั้งนี้ สยามแก๊สมีแผนจะนำไปลงทุนสถานีบริการแก๊ส จำนวน 20 แห่ง เงินลงทุนประมาณ 140 ล้านบาท และ ลงทุนในธุรกิจแก๊สที่เวียดนามประมาณ 400 ล้านบาท ที่เหลือ จะนำไปชำระหนี้เงินกู้และนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท
อย่างไรก็ตาม ในอนาคต บริษัทมีแผนกู้เงินจากสถาบันการเงิน 650 ล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนสร้างท่าเรือในประเทศด้วย
"หลังจากทำ survey ความต้องการซื้อหุ้นของกลุ่มคู่ค้า และกลุ่มสถาบันการเงิน เบื้องต้นมีความต้องการล้น เชื่อมั่นว่าหลังเข้าเทรดราคาหุ้นจะสามารถยืนเหนือจองเพราะหุ้นกลุ่มพลังงานยังอยู่ในความสนใจ"นายชูพงศ์ กล่าว
ด้านนายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ สยามแก๊สฯ กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ของบริษัทจะเติบโตเป็น 2 หลักจาก 1.5 หมื่นล้านบาทในปี 50 อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้เติบโตเฉลี่ยกว่า 30% เนื่องจากความต้องการก๊าซยังอยู่ในระดับสูง และตลาดเป้าหมายของบริษัท ยังคงเป็น ก๊าซ LPG ที่ใช้ในครัวเรือน ที่มีคู่แข่งขันน้อย
ส่วนการประกาศลอยตัวก๊าซ LPG ในช่วงเดือน ก.ค.นี้ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท และเชื่อว่าจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปีนี้ปรับตัวสูงขึ้นถึงระดับ 10% จากปีก่อนอยู่ระดับ 8.5% และสามารถเพิ่มโอกาสปรับกลยุทธ์ทางการตลาดมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม การระดมทุนครั้งนี้จะช่วยให้อัตราหนี้สินต่อทุนของบริษัทปรับลงกว่า 1 เท่า จากปีก่อนที่อยู่ระดับ 2.4 เท่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ