PRIN ปรับกลยุทธลดราคาเร่งยอดรายได้ตามเป้า หลัง Q1/51 ลูกค้าชะลอโอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2008 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนำชัย วนาภานุเบศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ปริญสิริ (PRIN) ปรับกลยุทธ์ทยอยลดราคาขายลงเพื่อเร่งยอดโอน หลังจากไตรมาส 1/51 รายได้ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/50 ที่มีรายได้ 400 ล้านบาท โดยขณะนี้มียอดขายรอโอนกว่า 3 พันล้านบาท จึงเชื่อว่ายอดรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 2/51 น่าจะปรับตัวดีขึ้น 
ทั้งนี้ รายได้ในไตรมาส 1/51 พลาดเป้าหมาย เนื่องจากลูกค้าชะลอการโอนโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการรอรับผลจากมาตรการภาษีกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและภาษีธุรกิจเฉพาะ
แต่เชื่อว่า ในไตรมาส 2/51 ยอดโอนบ้านจะดีขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมียอดโอนรอรับรู้รายได้ 3 พันกว่าล้านบาท จนถึงสิ้นปีจึงเชื่อว่ายอดรับรู้รายได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ 4.3 พันล้านบาทจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ รวมทั้งบริษัทยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายจากมาตรการภาษีของภาครัฐประมาณ 130 ล้านบาทจะส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิดีขึ้นกว่าปีก่อน
สำหรับการปรับลดราคาขายน่าจะช่วยให้บริษัทปิดโครงการได้เร็วและโอนได้เร็วขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการเดิม ประกอบด้วย โครงการเทพารักษ์จากราคา 4 ล้านบาท ลดลงมาที่ 3 ล้านต้นๆ โครงการปริญญาดา กาญจนาภิเษก-บางบอนปรับราคาลงเหลือ 6 ล้านบาท จาก 7-8 ล้านบาท และมีการปรับขนาดบ้านให้เล็กลง และโครงการย่านเพชรเกษม 69 เอกชัย-บางบอน ก็ได้ปรับราคาลงเช่นกัน
"ในปีนี้ เราจะเร่งปิดโครงการที่มีอยู่ให้เร็วขึ้น เพื่อให้มียอดโอนได้เร็ว ส่วนโครงการคอนโดฯคงจะไปเห็นตัวเลขโดดเด่นในปีหน้ามากกว่า"นายนำชัย กล่าว
นายนำชัย กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีแผนเปิดโครงการใหม่เพิ่มเติมในช่วงไตรมาส 2/51 หลังจากไตรมาส 1/51 เปิดโครงการบ้านเดี่ยว 2 โครงการ คือ โครงการปริญญาดา สามัคคี และ โครงการปริญญาลักษณ์ ไลท์ สามัคคี ซึ่งทั้งสองโครงการมียอดขายแล้วกว่า 400 ล้านบาท
ในปีนี้บริษัทและบริษัทย่อย เปิดโครงการใหม่ทั้งหมด รวม 12 โครงการ มูลค่า 10,807.90 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเปิดตัวโครงการในไตรมาส 3/51 และ 4/51
ส่วนพันธมิตรที่จะเข้าร่วมทุนกับบริษัทในการทำโครงการรีสอร์ท ที่ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์นั้น นายนำชัย กล่าวว่า อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร คาดว่า 1-2 เดือนน่าจะได้ข้อสรุป โดยจะเริ่มก่อสร้างและแล้วเสร็จภายในปี 52

แท็ก ปริญสิริ   (PRIN)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ