HILITE: SHR บวก 3.37% จากวานนี้ร่วงลงแรง หลังบริษัทฯ ประกาศมาตรการรับมือเชื้อ Legionella

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 20, 2023 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

SHR ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น หลังวานนี้ร่วงลงแรง จากบริษัทฯ ได้ออกประกาศมาตรการรับมือจากการตรวจพบแบคทีเรีย Legionella ในโรงแรมที่ Mauritius โดยบวก 3.37% หรือเพิ่มขึ้น 0.12 บาท มาที่ 3.68 บาท มูลค่าซื้อขาย 51.06 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.21 น.จากราคาเปิด 3.64 บาท ราคาขึ้นไปสูงสุด 3.72 บาท ราคาต่ำสุด 3.62 บาท

บมจ.เอส โฮเทล แอนด์รีสอร์ท (SHR) ประกาศมาตรการเพื่อรับมือกับการตรวจพบของเชื้อลีจิโอเนลลา(Legionella) โดยได้ประกาศหยุดทำการโรงแรม Outrigger Mauritius Beach Resort เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 15เมษายน 2566 ที่ผ่านมา เพื่อซ่อมบำรุงระบบบริหารจัดการน้ำของโรงแรม

ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างการประเมินระยะเวลาในการหยุดทำการ และประมาณการผลกระทบต่างๆ จากการหยุดทำการเพื่อซ่อมบำรุงดังกล่าว โดยในปี 2565 โรงแรม Outrigger Mauritius Beach Resort มีกำไรจากการดำเนินงานในอัตราส่วนร้อยละ 2.5 ของกำไรจากการดำเนินงานทั้งหมดของบริษัทฯ

ทั้งนี้บริษัทฯ มีแนวทางในการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นโดยการควบคุมต้นทุนและการบริหารจัดการอัตรากำลังคนระหว่างการประกาศหยุดทำการชั่วคราวอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวของภูมิภาคอื่นๆ เช่น ประเทศไทย สาธารณรัฐมัลดีฟส์ สหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ ยังคงมีปริมาณความต้องการเดินทางในระดับสูง และอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อคืนยังคงเติบโตได้ดีต่อเนื่อง

ด้านบล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า โรงแรม Outrigger Mauritius ของ SHR ใน Mauritius ถูกสั่งปิดชั่วคราวเป็นเวลาสองถึงสามเดือน (เม.ย.-มิ.ย.) เนื่องจากพบบคทีเรีย Legionella ที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินทางปอด การติดต่อนั้นผ่านทาง การสูดหายใจเอาเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่ในละอองฝอยของน้ำ เช่น ระบบปรับอากาศ หรือ อ่างน้ำวนซึ่งยังไม่พบว่าเชื้อสามารถต่อจากคนสู่คน และสามารถรักษาหายได้ด้วยยาปฎิชีวนะ

เบื้องต้นคาดว่าจะมีการปิดโรงแรม 2-3 เดือน เพื่อจัดการเรื่องระบบบำบัดน้ำในโรงแรม ทั้งนี้ช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. เป็นช่วง low season ของการท่องเที่ยวใน Mauritius อยู่แล้ว (ปกติผลการดำเนินงานในไตรมาศ 2 ที่ Mauritius จะขาดทุน) มองว่าการถูกสั่งปิดโดยรัฐบาลอาจจะนำมาซึ่งการให้เงินสนับสนุนและเงินช่วยเหลือกับผู้ประกอบการโรงแรมด้วย

นักวิเคราะห์ของทาง KS ประเมินผลกระทบต่อกำไรปี 66 (Potential downsides) 5-7 ล้านบาท จากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งถือว่าน้อยมาก (ไม่เกิน 1.5%) เมื่อเทียบกับกำไรที่คาดการณ์ปี 66 ที่ 456 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวลงมาแล้วมากกว่า 20% จากระดับ 4.70 บาท เปิดโอกาสในการเข้าลงทุน


แท็ก แบคทีเรีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ