(เพิ่มเติม) TGPRO เผยยังไม่ตกลงกองทุนตปท.แม้ยอมรับต้องการทุน700-800ลบ.ใช้ผลิตเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2008 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายรชต ลีลาประชากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทย-เยอรมัน โปรดักส์(TGPRO) ยอมรับว่า กองทุนต่างประเทศหลายแห่งแสดงความสนใจเข้ามาร่วมธุรกิจ ขณะที่บริษัทกำลังต้องการเงินทุนหมุนเวียนอีกราว 700-800 ล้านบาทเพื่อนำมาเพิ่มการผลิตให้ได้เป็น 2 ใน 3 ของกำลังผลิตเต็มที่ 5 หมื่นตัน/ปี ซึ่งปัจจุบันบริษัทสามารถผลิตได้เพียง 1 ใน 3 หรือประมาณ 1.5 หมื่นตัน/ปีเท่านั้น โดยหากผลิตได้เพิ่มขึ้นก็จะทำให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทสูงขึ้นด้วย 
"ตอนนี้เราก็อยากได้เงินทุนหมุนเวียนประมาณ 700-800 ล้านบาท เพื่อมาเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 ใน 3 จากปัจจุบันอยู่แค่ 1 ใน 3 หรือ ประมาณ 15,000 ตันต่อปี แต่ถ้าจะให้เต็มกำลังผลิต 5 หมื่นตันต่อปี จะต้องใช้เงินทุนประมาณ 1.2 พันล้านบาท"นายรชต กล่าว
อย่างไรก็ตาม การเจรจากับกองทุนหลากหลายสัญชาติก็ยังไม่มีข้อสรุป และยังไม่ได้เจรจาอย่างเป็นทางการกับรายใด รวมทั้งข่าวที่ว่าบริษัทเจรจากับกองทุนจากสิงคโปร์ให้เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่จะเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจง(PP)ก็ไม่เป็นความจริง
"ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีกองทุนหลากหลายสัญชาติเข้ามาคุย เจรจา ศึกษาตัวบริษัท แต่ก็ยังไม่ได้มีการตกลงกับใคร บางรายมาคุยแล้วแต่ก็ไม่มีอะไรจริงจัง ซึ่งถ้าคุยแล้วเห็นตรงกัน หรือ WIN WIN ทั้งสองฝ่ายก็ยินดีทำทุกอย่างเพื่อให้บริษัทเจริญก้าวหน้า กองทุนสิงคโปร์ก็มีมาคุยนะ เป็นการมาให้เงินมาใช้"นายรชต กล่าว
นายรชต กล่าวว่า หากบริษัทมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้น ก็จะสามารถจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้น รายได้ที่เข้ามามากขึ้นก็จะนำมาลดภาระหนี้ที่มีอยู่ ซึ่งปัจจุบันอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E)ของบริษัทสูงถึง 12 เท่า
"ตอนนี้ D/E อยู่ที่ 12 เท่า ตัวเลขไม่สวย ต้องลดให้ได้ 1:1 แต่เราคงทำไม่ได้ คงทำได้แค่พอให้คนยอมรับได้"นายรชต กล่าว
นายรชต เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้าอัตราการเติบโตของรายได้ในปี 2551 ไว้ที่ 5-10% จาก 1.9 พันล้านบาท ในปี 50 โดยรับผลจากการออกสินค้าใหม่และบริการใหม่
อีกทั้งจากการที่บริษัทฯได้ปรับขึ้นราคาขายสินค้าหลังจากแนวโน้มราคาสเตนเลสยังคงปรับตัวสูงขึ้น ปัจจุบันมาอยู่ที่ประมาณ 4,400 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ประมาณ 13% ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ค่าเงินบาท และยอดขายสินค้าใหม่
ด้านนายธีรชัย ลีนะบรรจง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กล่าวถึงสินค้าใหม่ว่าเป็นแผ่นสแตนเลสขัดผิวลายใหม่ที่ใช้ตกแต่งอาคาร ลิฟท์ ครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า และท่อสแตนเลสใหม่ๆที่ใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นจากโครงการเมกะโปรเจ็กต์ ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินและบนดินที่ต้องใช้วัสดุในส่วนนี้
บริการใหม่ครั้งแรกของประเทศ ด้วยทีมผู้ตรวจสอบคุณภาพสเตนเลสแบบมือถือด้วยเครื่อง Spectrometer จากประเทศสหรัฐอเมริกา มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท มาบริการนอกสถานที่ และการเพิ่มการสื่อสารโดยตรงแก่กลุ่มเป้าหมายผ่านรูปแบบที่หลากหลาย ได้แก่
นิตยสารรายสองเดือน ในชื่อ “Stainless Today" และผลิต VCD หนังสั้น “Stainless Discovery" จำนวน 10,000 แผ่น เพื่อให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับสเตนเลส โดยจะมอบให้กับร้านค้า คู่ค้า ผู้ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรม
ส่วนเรื่องที่ราคาหุ้น TGPRO ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องติดกัน 3 วัน นั้น นายรชต กล่าวว่า ไม่ทราบจริงๆว่าสาเหตุมาจากอะไร แต่หากตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องการให้บริษัทชี้แจงก็ยินดีจะทำตามทุกอย่าง
"ยินดีให้ตลท.ตรวจสอบ แต่ไม่รู้จริงๆว่าราคาวิ่งขึ้นมาเพราะอะไร"นายรชต กล่าว

แท็ก เยอรมัน   (TGPRO)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ