BCP คาดน้ำมันในปท.ปีนี้พุ่งถึง 40 บ./ลิตร หลังตลาดโลกทำนิวไฮไม่หยุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 23, 2008 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) มองราคาเฉลี่ยน้ำมันขายปลีกในประเทศภายในปีนี้มีโอกาสขึ้นไปที่ระดับลิตรละ 40 บาท โดยคาดว่าราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยที่ลิตรละ 40 บาท และดีเซลเฉลี่ยที่ลิตรละ 38 บาท หลังสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกทำ New High อย่างต่อเนื่อง
"เดิมเราคิดว่าเบนซินเฉลี่ยที่ 35 บาท ดีเซลที่ 32-33 บาท แต่วันนี้คงมีโอกาสเกินกว่านั้น เบนซินมีโอกาส 40 บาทเป็นไปได้มาก ส่วนดีเซลก็น่าจะใกล้ ๆ กัน คือประมาณ 38 บาทก็น่าเป็นไปได้"นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
พร้อมยอมรับว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนี้เป็นเรื่องหนักใจของผู้ค้าน้ำมันที่ราคาตลาดโลกปรับตัวขึ้นไปเร็วมาก ในขณะที่ผู้ค้าไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศได้อย่างรวดเร็ว
ล่าสุด ค่าการตลาดของน้ำมันเบนซินของ BCP อยู่ที่ลิตรละประมาณ 1.10 บาท ส่วนดีเซลยังติดลบอยู่ที่ 1.50 บาท
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทำสถิติสูงสุดใหม่ทุกวัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่แน่นอนว่าในปีนี้เป็นปีที่ราคาน้ำมันจะต้องอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง เพราะราคาซื้อขายล่วงหน้าก็ปรับตัวสูงขึ้น และเชื่อว่าการซื้อขายระหว่างวันในช่วง 1-2 วันนี้มีโอกาสสูงที่จะเห็นราคาน้ำมันทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 120 เหรียญ/บาร์เรล ได้ไม่ยากนัก
ทั้งนี้หากมีเหตุการณ์ที่จะเข้ามากระทบต่อการผลิตน้ำมันก็จะยิ่งมีโอกาสให้ทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกถีบตัวสูงขึ้นได้อีก ส่วนปัจจัยที่อาจจะช่วยลดความร้อนแรงของสถานการณ์ราคาน้ำมันลงได้นั้น อาจจะมาจากอัตราการขยายตัวของจีนในปีนี้ไม่เติบโตสูงมาก ประกอบกับปัญหาซับไพร์มในสหรัฐฯ ยังคงไม่คลี่คลาย ซึ่งจะเป็นผลพวงให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันของโลกปรับตัวลดลง
"อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนถ้าไม่สูงจนเกินไปนักในปีนี้ และสหรัฐฯ ยังมีปัญหาซับไพร์มอย่างต่อเนื่อง ทั้งโลกก็อาจจะประเมินว่าการใช้น้ำมันอาจไม่ได้มากดังที่คาดการณ์ ก็น่าจะทำให้ราคาน้ำมันอ่อนตัวลงได้บ้าง หรือระยะสั้นถ้าสต๊อกน้ำมันในสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นไป ราคาก็มีโอกาสลดลงได้" นายอนุสรณ์ กล่าว
โดยล่าสุดวานนี้ ปตท.และ บางจาก ได้ประกาศปรับราคาน้ำมันเฉพาะเบนซินขึ้นอีกลิตรละ 50 สตางค์ ในขณะที่ผู้ค้าน้ำมันรายอื่นปรับขึ้นทั้งเบนซินและดีเซลอีกลิตรละ 50 สตางค์
ส่งผลให้วันนี้ราคาน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน 95 ลิตรละ 36.09 บาท, เบนซิน 91 ลิตรละ 34.99 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 32.09 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 31.29 บาท ซึ่งราคาน้ำมันเบนซินของผู้ค้าทุกรายวันนี้จะเท่ากันหมด แตกต่างกันที่ดีเซล ซึ่งปตท.และบางจาก อยู่ที่ลิตรละ 32.44 บาท ขณะที่ผู้ค้ารายอื่นอยู่ที่ลิตรละ 33.44 บาท

แท็ก บางจาก   (BCP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ