(เพิ่มเติม) THAIทบทวนแผน 10ปี-ขึ้นเซอร์ชาร์จน้ำมัน-ค่าโดยสาร รับน้ำมันแพงกระทบกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 23, 2008 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.การบินไทย(THAI)ยอมรับปี 51 จะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้กำไรลดลงจาก 6.34 พันล้านบาทในปี 50 แม้ว่าแนวโน้มอัตราบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)จะอยู่ในระดับสูง และยังมีผลให้บริษัทต้องทบทวนแผนวิสาหกิจ 10 ปี(ปี 51-60)โดยเฉพาะในส่วนของเงินลงทุนจัดซื้อเครื่องบิน พร้อมทั้งจะทยอยปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน และ ค่าโดยสารเส้นทางต่างประเทศ 
"ในช่วงปลายปีที่แล้วถึงต้นปีนี้ ราคาน้ำมันปรับขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูง จนอาจทำให้มีผลกระทบต่อกำไรของเราลดลง เพราะฉะนั้นสถานการณ์หลายอย่างเปลี่ยนไป เราจึงต้อง review แผนวิสาหกิจ เพราะจะมีผลเรื่องฐานะทางการเงินเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงเรื่องของการประมาณการผลประกอบการ และเราอาจจะต้องปรับลดจำนวนเครื่องบินที่จะจัดซื้อด้วย"ร.ท.อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าว
ร.ท.อภินันทน์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันอากาศยานปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว จากช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาราคาอยู่ที่ 220 เซ็นต์/แกลลอน มาเป็นสูงกว่า 300 เซ็นต์/แกลลอนในปัจจุบัน โดยค่าใช้จ่ายน้ำมันของ THAI มีสัดส่วนที่ 30-35% ของค่าใช้จ่ายรวม
สำหรับแผนวิสาหกิจที่ THAI จะนำกลับไปทบทวนอาจต้องปรับลดแผนจัดซื้อเครื่องบิน 65 ลำ รวมทั้งปรับรูปแบบของแผนเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 787 จำนวน 14 ลำ มีแนวโน้มว่าอาจต้องเปลี่ยนเป็นจัดซื้อแทน เพราะมีต้นทุนทางการเงินโดยรวมต่ำกว่าเช่า ซึ่งเครื่องบินทั้ง 14 ลำจะนำมารองรับแผนการบินตั้งแต่ปี 55
ร.ท.อภินันทน์ กล่าวว่า หากไม่ทบทวนแผนวิสาหกิจก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นการทบทวนแผนงานเพื่อให้เป็นไปตามความเป็นจริงของสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะกระทบกับการทำรายได้ของบริษัทด้วย
นอกจากนั้น บริษัทยังมีแผนจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเฉลี่ย 20-25% ทุกเส้นทางบินทั้งเส้นทางในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ 28 เม.ย.นี้ โดยในประเทศปรับขึ้นอีก 100 บาทเป็น 700 บาท/เที่ยว เนื่องจากค่าธรรมเนียมน้ำมันที่ปรับขึ้นมาก่อนหน้านี้สามารถชดเชยราคาน้ำมันที่ปรับตัวพุ่งขึ้นมาได้เพียงบางส่วน ขณะที่บริษัทไม่ได้ทำประกันความเสี่ยงจากราคาน้ำมันครอบคลุมทั้ง 100% ทำให้ค่าธรรมเนียมน้ำมันชดเชยราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเพียง 50% จากปี 49 ที่ชดเชยได้ถึง 75-80%
แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของ cabin factor ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยในไตรมาส 1/51 มี cabin factor สูงกว่าที่ประมาณการไว้ หรือเกินกว่า 80%
ด้านนายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการพาณิชย์ THAI กล่าวว่า การบินไทยเตรียมปรับขึ้นราคาตั๋วโดยสารในเดือนต.ค.อีกครั้ง หลังจากที่ปรับไปเมื่อ 29 มี.ค.51 โดยปรับขึ้น 3-5% เป็นการปรับขึ้นตามฤดูกาลบินปกติที่จะปรับขึ้นปีละ 2 ครั้ง อย่างไรก็ตาม ราคาที่ปรับขึ้นก็ต้องพิจารณาจากคู่แข่งด้วย แต่เนื่องจากมีราคาน้ำมันเป็นตัวแปรสำคัญที่มากดดัน ทำให้การบินไทยจำเป็นต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ