(เพิ่มเติม) QH เล็งออกหุ้นกู้ 2 พันลบ.ใน Q3-Q4/51,เล็งปรับขึ้นราคาขายกลางปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 23, 2008 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ล็อตแรก 2 พันล้านบาทในช่วงไตรมาส 3/51 หรือ ไตรมาส 4/51 หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติวงเงินทั้งหมด 5 พันล้านบาทในวันนี้ ขณะที่มีแผนปรับขึ้นราคาบ้านในช่วงกลางปี 52 เพื่อสะท้อนภาวะต้นทุนของบริษัทที่สูงขึ้น จากขณะนี้ที่ยังตรึงราคาขายไปได้เนื่องจากมีบ้านในสต็อกเก่าอยู่มาก 
นายรัตน์ พานิชพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) กล่าวว่า แม้ในปีนี้บริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบจากราคาวัตถุดิบก่อสร้างที่ปรับขึ้นที่เป็นผลจากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากบริษัทมีการบริหารต้นทุนอย่างต่อเนื่อง และยังมีอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาภายใต้ต้นทุนเดิมอยู่ รวมทั้งที่ดินเปล่า รวมมูลค่าประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถรองรับต้นทุนที่สูงขึ้นในปีนี้ได้
ทั้งนี้ เชื่อว่าต้นทุนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จะยังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีต้นทุนใหม่ที่คาดว่าจะเริ่มเห็นผลกระทบชัดเจนช่วงกลางปี 52 ซึ่งบริษัทก็มีแผนจะปรับราคาขายขึ้นประมาณ 5% ให้สอดคล้องกัน แต่บริษัทก็จะประเมินภาวะตลาดโดยรวมและคู่แข่งในขณะนั้นด้วย
นายรัตน์ กล่าวว่า รายได้ในไตรมาส 1/51 คาดว่าจะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/50 ที่มีรายได้กว่า 2.5 พันล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการที่ลูกค้าบางส่วนชะลอการโอนโครงการเพื่อรอมาตรการภาษีภาครัฐให้มีผลบังคับใช้เช่นเดียวกับลูกค้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายอื่น ๆ
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารายได้ในไตรมาสที่เหลือของปีจะปรับดีขึ้น และจะสามารถทำรายได้ตามเป้าหมายปีนี้ที่คาดจะขยาย 15-20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.06 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้บริษัทมีแผนในการเปิดโครงการใหม่ 11 โครงการ มูลค่ารวม 1.7 หมื่นล้านบาท
ส่วนการขยายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ควอลิตี้ เฮ้าส์(QHPF) นายรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทคงจะขอดูสถานการณ์และข้อกฎหมาย อย่างไรก็ดี คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างเร็วในไตรมาส 2 /51 โดยจะขยายขนาดกองทุนเพิ่มอีกประมาณ 3 พันล้านบาท จากปัจจุบันกองทุนอสังหาริมทรัพย์ QHPF มีประมาณ 8 พันล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ