(เพิ่มเติม) IEC จับมือพันธมิตรจีนเริ่มธุรกิจพลังงานปีนี้/พอร์ตลงทุนหุ้นแตะพัน ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 24, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) คาดว่าจะมีความชัดเจนการร่วมลงทุนธุรกิจด้านพลังงานกับพันธมิตรจีนภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีการเติบโตที่ดีในอนาคต ส่วนในปีนี้ตั้งเป้าที่จะทำให้งบเฉพาะกิจการพลิกมาเป็นกำไร จากที่ขาดทุนในปีก่อนขณะที่งบการเงินรวมมีกำไรไปแล้ว 
ส่วนพอร์ตการลงทุนในหลักทรัพย์ในปีนี้ได้ขยายใหญ่ขึ้นจากเดิม โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/51 มูลค่าพอร์ตเพิ่มเป็น 1 พันล้านบาท จาก ณ สิ้นปี 50 อยู่ที่ 302 ล้านบาท โดยเน้นการลงทุนหุ้นที่มีอนาคตดี ยกตัวอย่างหุ้น GEN ที่คาดว่าผลประกอบการน่าจะดีขึ้นหลังจากล้างขาดทุนสะสม ซึ่งบริษัทหวังเพียงผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดี แต่ไม่ได้ต้องการเข้าไปมีส่วนในอำนาจการบริหารงาน
นางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ ประธานกรรมหารบริหาร และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ IEC กล่าวว่า ขณะนี้พอร์ตการลงทุนของบริษัทมีหุ้นราว 10 หลักทรัพย์ ซึ่งไม่ได้เน้นหุ้นบิ๊กแคป แต่เน้นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูง
"หุ้นใหญ่ๆ พื้นฐานดีอย่างปตท.ลงทุนไปแล้วไม่ค่อยมีกำไร เราลงทุนในหุ้นขนาดเล้กให้ผลตอบแทนสูงเพื่อสร้างความพอใจให้กับผู้ถือหุ้นดีกว่า แม้ว่าใครจะมองว่าเป็นหุ้นปั่น แต่โดยส่วนตัวมองว่าเป็นการลงทุน"นางสัณห์จุฑา กล่าว
สำหรับการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ยังเน้นงานด้านโทรคมนาคม โดยคาดหวังว่าบริษัทจะมีความสามารถในการทำกำไรได้ในงบเฉพาะ หลังจากปีก่อนงบรวมสามารถทำกำไรได้แล้ว และกำลังเตรียมขยายธุรกิจเข้าสู่ด้านพลังงาน
นายสัณห์จุฑา กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกับกลุ่มจงหวาจากไต้หวันที่มีบริษัทแม่อยู่ในประเทศจีน ที่จะทำธุรกิจไอทีและพลังงานร่วมกัน ด้วยการตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาถือหุ้นฝ่ายละ 50% เร็ว ๆ นี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปในการทำธุรกิจด้านพลังงาน ที่เน้นการประหยัดพลังงานภายในอาคาร
นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทยังจะเน้นการเข้าประมูลงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ จากต้นปีที่ได้งานของ บมจ.กสท.มูลค่า 890 ล้านบาท อายุโครงการประมาณ 1 ปี ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป และจะยังเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นงานที่มีระยะเวลาค่อนข้างสั้นและให้ผลตอบแทนสูง
สำหรับงานด้านวิศวกรรมโทรคมนาคมที่เป็นงานหลักดั้งเดิม ก็ยังคงไว้เพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัท และยังมีงานที่มีความชำนาญ ปัจจุบันมีงานเน็ตเวิร์คให้กับการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ