ดัชนี SET ต้นภาคเช้าร่วงแล้วกว่า 20 จุดหลังหลุด 1,500 รับแรงขายหุ้นใหญ่กดดันหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 22, 2023 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี SET ต้นภาคเช้าร่วงแล้วกว่า 20 จุดหลังหลุด 1,500 รับแรงขายหุ้นใหญ่กดดันหนัก

ตลาดหุ้นไทยต้นภาคเช้าร่วงลงกว่า 20 จุดหลุดระดับแนวรับสำคัญ 1,500 จุด ตอบรับความไม่แน่นอนของทั้งปัจจัยในประเทศและต่างประเทศ ทำให้มีแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ออกมากดดันตลาดอยางหนัก ขณะที่นักลงทุนรอติดตามการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) จัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคการเมืองที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ

เมื่อเวลา 10.02 น.ดัชนี SET มาอยู่ที่ 1,492.52 จุด ลดลง 22.37 จุด (-1.48%)

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยร่วงลงไปกว่า 20 จุด หลังจากมีแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ในช่วงเปิดตลาดภาคเช้ากดดันภาพรวมดัชนี รับปัจจัยความไม่แน่นอน โดยเฉพาะปัจจัยในประเทศที่จะต้องรอติดตามการแถลง MOU ของแกนนำและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ รวมถึงปัจจัยภายนอก ยังไม่มีความชัดเจนของการเจรจาการขยายเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐ ทำให้นักลงทุนตัดสิจในขายลดความเสี่ยงออกมาก่อน

หลังจากดัชนีหลุดแนวรับที่ 1,500 จุด ให้แนวรับต่อไปที่ 1,480 จุด ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,510 จุด

ขณะที่ บล.พาย ระบุว่า สัปดาห์นี้ปัจจัยการเมืองยังคงเป็นที่จับตา โดยเฉพาะวันนี้กับร่าง MOU ของแกนนำกลุ่มจัดตั้งรัฐบาล หากร่าง MOU ที่ประกาศออกมาแล้วส่งผลให้ ส.ว. เริ่มเห็นด้วยกับแนวทางบริหารประเทศ และมีจำนวน ส.ว. ต่อการโหวดมากขึ้นก็จะช่วยคลายความกังวลต่อการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น

ส่วนนโยบายของพรรคก้าวไกลที่จะเน้นสนับสนุนฐานล่างมากกว่าฐานบน ยังเชื่อว่าใช้ระยะเวลาและยังไม่เห็นผลกระทบเชิงลบต่อผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในเร็วๆนี้ และอีกปัจจัยคือนโยบายต่างๆ อาจเต็มที่ไม่ได้มากนัก เพราะไม่ใช่รัฐบาลพรรคเดียว ยังมีพรรคอื่น ๆผสมกัน โดย Timeline หลังจากนี้กว่าจะเข้าสู่ช่วงเวลาเลือกนายกรัฐมนตรีก็ช่วงปลาย ส.ค. จึงเชื่อว่าแรงกดดันจากปัจจัยการเมืองจะค่อยๆลดลงจากนี้ และอีกไม่นานตลาดก็จะกลับไปให้น้ำหนักกับตัวเลขเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ