BBL แท็กทีม "เพอร์มาตา" ต่อยอด L/C on Blockchain รุกตลาดกลุ่มเคมีภัณฑ์ไทย-อินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 24, 2023 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BBL แท็กทีม

นายพิพัฒน์ อัสสมงคล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนานวัตกรรมเดินหน้ารุกตลาดบริการเลตเตอร์ออฟเครดิตบนบล็อกเชน (L/C on Blockchain) ซึ่งเป็นบริการที่นำ Distributed Ledger Technology (DLT) หรือ Enterprise Blockchain Platform มาเป็นส่วนสำคัญในการทำงาน เพื่อให้บริการในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ

ล่าสุดธนาคารได้ผนึกความร่วมมือกับธนาคารเพอร์มาตา นำเสนอนวัตกรรมดังกล่าวให้แก่ลูกค้าของทั้งสองธนาคารในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ โดยธนาคารประสบความสำเร็จในการสนับสนุนให้บริษัท ไทยโพลิเอททีลีน จำกัด (TPE) บริษัทในกลุ่มธุรกิจเอสซีจี เคมิคอลส์ หรือ เอสซีจีซี (SCGC) ซึ่งส่งออกเม็ดพลาสติกจากไทยไปอินโดนีเซีย สามารถยื่นเอกสารเรียกเก็บเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Full electronic presentation)

สำหรับการขนส่งทางทะเลแบบตู้คอนเทนเนอร์ ลดการใช้กระดาษ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเก็บตู้สินค้าชั่วคราวไว้ในลานภายในท่าเรือ ทำให้คู่ค้าในประเทศอินโดนีเซียได้รับสินค้ารวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจ คู่ค้าทั้งสองฝ่ายมีความพึงพอใจ ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการเริ่มใช้บริการ

ธนาคารได้ร่วมมือกับธนาคารเพอร์มาตา และ TPE เพื่อให้บริการ L/C on Blockchain สำหรับการส่งออกสินค้าไปให้แก่บริษัท Lautan Luas ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของ TPE ในอินโดนีเซีย โดยบริษัท Lautan Luas อยู่ในธุรกิจจัดหาเคมีภัณฑ์ให้แก่ผู้ใช้ปลายทางในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ กว่า 2,000 ราย ในอินโดนีเซียและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริการนี้ช่วยให้คู่ค้าทั้งสองฝ่ายสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงในร่างใบคำขอเปิด L/C ระหว่างกันได้ตลอดเวลา ยกระดับความโปร่งใสในการทำธุรกรรม ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาด สามารถติดตามข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วผ่านช่องทางดิจิทัล สร้างความพึงพอใจให้กับคู่ค้าทั้งสองฝ่าย และได้มีแผนในการใช้บริการนี้อย่างต่อเนื่อง"

"นับเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งด้านเครือข่ายการให้บริการของธนาคารกรุงเทพและธนาคารเพอร์มาตา ที่จะประสานความร่วมมือระหว่างกันเพื่อสนับสนุนธุรกรรมด้านการค้าระหว่างประเทศ (International Trade) ผ่านบริการ L/C on Blockchain ที่สามารถปรับใช้เข้ากับธุรกิจต่างๆ ได้หลากหลายตามความต้องการและลักษณะธุรกิจของลูกค้า เช่น รองรับการส่งออกและยื่นเอกสารเรียกเก็บเงินหลายครั้ง ภายใต้ L/C เดียวกัน" นายพิพัฒน์ กล่าว

นายกุลเชฏฐ์ ธาราจันทร์ รองผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บมจ.เอสซีจี เคมิคอลส์ กล่าวว่า TPE ร่วมมือนำเทคโนโลยีบล็อกเชน มาใช้ในการทำธุรกรรม L/C กับคู่ค้าบริษัท Lautan Luas Tbk ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้ติดตามสถานะธุรกรรมจากทุกฝ่ายได้ทันที โปร่งใส ในกระบวนการร่างใบคำขอเปิด L/C การรับ L/C และยื่นเอกสารเรียกเก็บเงินในรูปแบบดิจิทัลได้ทั้งกระบวนการ ไม่เพียงแต่ลดระยะเวลาและการใช้กระดาษในการทำธุรกรรมลงอย่างมาก

อีกทั้งยังช่วย Lautan Luas ลดค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มที่อาจเกิดขึ้นจากค่าใช้จ่ายค่าลานสำหรับการเก็บตู้สินค้าไว้ที่ท่าเรือกรณีสินค้าถึงท่าเรือปลายทางก่อนใบตราส่งสินค้าทางทะเล ทำให้ Lautan Luas ได้รับความพึงพอใจ และมุ่งหวังจะทำธุรกรรม L/C on Blockchain กับ TPE อย่างต่อเนื่อง"

นายริชชี่ แมสริน ผู้จัดการฝ่ายคอร์ปอเรทแบงก์กิ้ง บริษัท Lautan Luas กล่าวว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนที่ธนาคารเพอร์มาตาให้บริการ สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม L/C สำหรับการนำเข้า โดยการดำเนินการกับซัพพลายเออร์ ตั้งแต่การร่างเอกสาร L/C Application ไปจนถึงการเรียกเก็บเงินสามารถทำได้ผ่านแพลตฟอร์มบล็อกเชน นอกจากนี้ยังสามารถรับเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าแบบดิจิทัลผ่านทางแพลตฟอร์มดังกล่าว ช่วยให้กระบวนการรับสินค้าที่ท่าเรือรวดเร็วยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ