INOX ยอมรับกำไร Q1/51 ลดลงจาก Q1/50จากผลกระทบราคานิกเกิลผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 25, 2008 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประยุทธ มหากิจศิริ ประธานกรรมการ และ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ไทยน๊อคซ์ สเตนเลส (INOX) ยอมรับว่า มีแนวโน้มที่กำไรของบริษัทในไตรมาส 1 นี้จะปรับตัวลดลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคานิกเกิล ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตสเตนเลสปรับตัวผันผวน 
แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในช่วงไตรมาสที่เหลือของปีผลประกอบการน่าจะกลับมาในทิศทางที่ดีจากราคานิกเกิลที่ไม่น่าจะปรับตัวผันผวนรุนแรงเหมือนช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้มีแหล่งผลิตนิกเกิลแห่งใหม่
"ผมว่านิกเกิลคงไม่ปรับตัวผันผวนรุนแรงเหมือนปี 50 แต่ก็ยังมีความผันผวนในเรื่องนิกเกิลลดลง ทำให้ช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้"
ด้านนายคีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ราคานิกเกิลในปีนี้น่าจะทรงตัวจากปีก่อนที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นจนจรดเพดานที่ประมาณ 54,000 เหรียญ/ตันในเดือน พ.ค. และหลังจากก็ปรับลดลงในช่วงปลายปีมาที่ 25,000 เหรียญ/ตัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
นายประยุทธ กล่าวต่อว่า จากปัญหาผลกระทบของวัตถุดิบดังกล่าว บริษัทได้มีการลดความเสี่ยงด้วยการทำ Hedging และการสต๊อกสินค้าไว้ 3-4 เดือน สามารถรองรับการผลิตได้อีก
อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดสเตนเลสรีดเย็นในประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อกำไรของบริษัทในอนาคต
ประกอบกับบริษัทจะหันไปขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยการร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมสเตนเลสและในปีนี้ บริษัทจะขยายช่องทางจัดจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกามากขึ้น
และการที่บริษัทได้ติดตั้งเครื่องรีดเย็นสเตนเลส หน่วยที่ 3 ที่มีมูลค่าการลงทุน 1.2 พันล้านบาทนั้น คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตได้ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตเป็น 3 แสนตัน/ปี
ในปี 50 INOX มียอดขาย 18,351 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 18,861.59 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 134.08 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ