ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดพุ่ง 25.34 จุดขานรับผลประกอบการซัมซุง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 25, 2008 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งทะยานขึ้นสดใสในวันนี้ (25 เม.ย.) โดยดัชนีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากนักลงทุนขานรับการรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์
นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานออกมาในเชิงบวกและราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงได้เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ดัชนีพุ่งขึ้นสดใสด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่ได้มีปฏิกิริยาต่อการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกที่ขยายตัวเพียง 0.7% จากไตรมาสที่สี่ของปีที่ผ่านมาที่ระดับ 1.6% ซึ่งเป็นสถิติการขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่สี่ของปี 2547 อันเป็นผลจากภาคการส่งออกและการลงทุนที่ชะลอตัวลง
ขณะนี้ตลาดเริ่มมีกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า ธนาคารกลางจะปรับลดดอกเบี้ยในเดือนหน้าลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 4.75% หลังจากที่ได้ตรึงดอกเบี้ยในระดับเดิมมานานถึง 8 เดือน
ทั้งนี้ ตลาดพุ่งขึ้นต่อเนื่องหลังจากที่ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้เปิดเผยผลกำไรที่เพิ่มขึ้น 82.1% ในไตรมาสแรกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.15 ล้านล้านวอน ซึ่งสูงกว่าที่โพลล์ของธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.59 ล้านล้านวอน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งทะยานขึ้น 25.34 จุด หรือ 1.4% แตะที่ 1,824.68 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ดีที่สุดตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ