(เพิ่มเติม) ITD ตั้งเป้าปีนี้ backlog แตะ 1.5 แสนลบ./อาจขายหุ้น PP แทนออกหุ้นกู้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 25, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนท์(ITD)ตั้งเป้าหมายปี 51 เพิ่มงานในมือ(backlog)แตะ 1.5 แสนล้านบาท จากสิ้นปี 50 ที่มีอยู่ 7 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดรับรู้รายได้น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 5 หมื่นล้านบาทในปีนี้ ก่อนจะสูงขึ้นเป็น 7 หมื่นล้านบาทในปี 52 โดยบริษัทยังเข้าประมูลงานต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ และกำลังพิจารณาทางเลือกในการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ PP แทนการออกหุ้นกู้แปลงสภาพ เพื่อใชรีไฟแนนซ์และเป็นทุนหมุนเวียน 
นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร ITD กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมี backlog 8.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 6.9 หมื่นล้านบาทเมื่อสิ้นปี 50 โดยในช่วงต้นปีมีการลงนามในสัญญางานใหม่ 4.2 พันล้านบาท และมีงานที่ชนะประมูลรอเซ็นสัญญา 7.9 พันล้านบาท ขณะที่มีงานประมูลที่เสนอราคาต่ำสุดและอยู่ระหว่างรอเจรจาราว 7.67 หมื่นล้านบาท
นอกจากนั้น ยังมีงานขนาดใหญ่ในต่างประเทศที่ผ่านการพิจารณาด้านเทคนิคและอยู่ระหว่างรอยื่นเสนอราคา คือ งานสร้างสนามบิน 2 แห่งในอินเดียที่กัลกัตตาและเชนไน รวมทั้ง กำลังเตรียมเข้าประมูลงานสร้างถนน ทางด่วน รถไฟฟ้า ที่เมืองไฮเดอราบัด รวมทั้งงานสร้างทางรถไฟ มูลค่ารวมประมาณ 2.7 แสนล้านบาท ซึ่งจะรู้ผลภายในปีนี้
นายเปรมชัย คาดว่า ในปีนี้จะมียอดรับรู้รายได้ประมาณ 50,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 46,000 ล้านบาท โดยคาดว่าในปี 52 ยอดรายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 70,000 ล้านบาท ตาม backlog ที่เพิ่มขึ้น
"ในปีนี้ที่มีงานเข้ามาแน่ๆ ประมาณ 7 หมื่นกว่าล้านบาท ที่เรากำลังเจรจาอยู่ และเตรียมจะเซ็นสัญญาใน 6 เดือนนี้ ก็จะทำให้งานในมือเราโตขึ้นเท่าตัว ยังไม่นับรวมงานที่อินเดีย งานที่จะเข้าประมูลรถไฟฟ้าอีก ผมเชื่อว่าเราจะมี backlog เพิ่มขึ้นมาก และรายได้จะก้าวกระโดดขึ้นตามงานในมือที่เพิ่มขึ้น" นายเปรมชัย กล่าว
งานที่เกี่ยวกับการประมูลรถไฟฟ้าในปีนี้ บริษัทได้เตรียมเข้าประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง น้ำเงิน เขียว มูลค่ารวม 26,000 ล้านบาท ขณะที่ปีหน้าคาดว่าจะเข้าร่วมประมูลในสายสีแดง, เหลือง, น้ำตาล, ชมพู รวม 500,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับโครงการรถไฟรางคู่และโครงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ปี 51-52 มีมูลค่าโครงการรวมประมาณ 1.24 ล้านล้านบาท
นายเปรมชัย กล่าวว่า ในปีนี้จะมีกำไรขั้นต้นเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปีก่อนที่มีอยู่ 7% แต่เนื่องจากค่าก่อสร้างได้ปรับตัวสูงขึ้น 8-10% ก็จะทำให้งานเดิมที่มีอยู่ในมือได้รับผลกระทบประมาณ 10% ของ backlog ในปีที่แล้วที่มีอยู่ 70,000 ล้านบาท ส่วนงานใหม่ได้ปรับราคาตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นแล้ว
นอกจากนี้ ยังมีงานโรงไฟฟ้าเกาะกงที่กัมพูชา ซึ่งบริษัทถือหุ้น 20% ร่วมกับบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) และบมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) มูลค่าโครงการ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขนาด 3.6 พันเมกะวัตต์ อยู่ระหว่างเจรจาขายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)คาดว่าจะสรุปในเร็ว ๆ นี้ และจะเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้
ส่วนโครงการเขื่อนบ้านกุ่มในลาว ขนาด 2 พันเมกะวัตต์ เงินลงทุน 2-3 พันล้านบาท ITD ถือหุ้นอยู่ 50% รวมกับเอเชียคอร์ปจากจีน 50% บริษัทคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาโครงการไม่เกิน 1 ปี และน่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 52
นายชาติชาย ชุติมา รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายการเงิน ITD กล่าวว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติให้ออกหุ้นเพิ่มทุน 728 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อรองรับการแปลงสภาพหุ้นกู้มูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7 พันล้านบาท เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้เดิม 2 พันล้านบาท และใช้เป็นทุน
แต่บริษัทฯ มองว่าขณะนี้แม้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)จะอนุมัติการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวแล้ว แต่หากภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย ก็อาจปรับเปลี่ยนแผนงานเป็นการนำหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวไปเสนอกับบุคคลในวงจำกัด(PP)

แท็ก (ITD)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ