"ภัทรียา"เผยต่างชาติไม่ห่วงพื้นฐานศก.ไทย แต่กังวลการเมือง-ลือปฏิวัติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 25, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากสิงคโปร์ว่า จากการทำโรดโชว์เสนอข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทย พบว่านักลงทุนต่างชาติกังวลประเด็นด้านการเมือง เนื่องจากข่าวเกี่ยวกับการเมืองไทยยังไม่นิ่ง มักจะมีข่าวออกมาเสมอเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทั้งการยุบพรรคการเมือง หรือข่าวลือเกี่ยวกับการปฏิวัติ ทำให้นักลงทุนกังวลว่าการลงทุนในระยะยาวในประเทศไทยอาจมีปัญหาได้หากสถานการณ์ทางการเมืองกลับไปเมื่อ 19 ก.ย.
"เรื่องการเมืองทางรมว.คลังให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลมีเสียงข้างมาก...กองทุนที่เข้ามารับฟังข้อมูลบางกองทุนมีการลงทุนในไทย 20%ของพอร์ตรวม" นางภัทรียา กล่าว
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่ได้ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทย เพราะเชื่อว่ามีแนวโน้มอัตราเติบโตที่ดี จะเห็นได้จากภาคการผลิตที่ดี และไม่ห่วงในเรื่องของเงินเฟ้อ อีกทั้งยังมั่นใจว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนของไทยจะโตดีกว่าปีก่อน โดยประเมินว่าน่าจะโตได้ 30% ซึ่งจะทำให้ค่า PE ของตลาดต่ำลงอยู่ที่ 11-12 เท่าในปี 51
เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเป็นไปตามนโยบายที่วางไว้ และมีความคืบหน้าไปมาก อาทิ โครงการขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจ็คต์) รถไฟฟ้า ลอจิสติกส์ ที่เตรียมเปิดระดมทุนเร็วๆ นี้ ขณะที่ในการพัฒนาตลาดทุนมีการจูงใจบริษัทใหญ่ให้เข้ามาระดมทุนมากขึ้น
นางภัทรียา กล่าวว่า ในระหว่าง 20-22 พ.ค. ทางตลาดหลักทรัพย์ฯจะไปโรดโชว์ ที่เมืองอาบูดาบี เป็นครั้งแรก เพื่อไปให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับตลาดทุนของไทย หลังจากการโรดโชว์ในสิงคโปร์ประสบความสำเร็จพอสมควร โดยมีผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน 11 แห่งร่วมเดินทางไปด้วย และมีผู้บริหารกองทุนเข้ารับฟัง 60 กองทุน จำนวน 80 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ