SOLAR คาดปี 51 มีรายได้จากส่งออกเป็นปีแรก หลังได้ออร์เดอร์เยอรมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 25, 2008 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนเพิ่มอีก 1 พันล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 30 เมกะวัตต์ โดยอาจเริ่มลงทุนได้ในปี 52 หลังจากสำรวจตลาดและความต้องการแผงโซลาร์เซลล์ในอนาคตแล้ว และ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าเพิ่มในทวีปยุโรปและเอเชียอีก 2 ราย 
อย่างไรก็ตาม หลังจากปีนี้ที่บริษัทได้ลูกค้ารายใหม่จากเยอรมนี โดยมีคำสั่งซื้อเข้ามาประมาณ 635 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกทันที 50% จากปี 50 ที่บริษัทไม่มีรายได้จากการส่งออกเลย และหากบริษัทสามารถสรุปคำสั่งซื้อของลูกค้าใหม่ทั้ง 2 รายได้ ก็จะทำใ้ห้สัดส่วนรายได้จากการส่งออกเพิ่มเป็น 75% ในปี 52
นางปัทมา กล่าวว่า บริษัทเชื่อมั่นว่ารายได้และกำไรในปีนี้จะดีกว่าปีก่อน เนื่องจากปีก่อนรายได้ทำได้เพียง 115 ล้านบาทและขาดทุนสุทธิถึง 91 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อนไม่มีงานประมูลภาครัฐ และบริษัทไม่มีการรับรู้รายได้จากงานมูลค่าขนาดใหญ่เหมือนปี 49 ซึ่งบริษัทหวังว่าผลประกอบการในอนาคตจะช่วยทำให้ราคาหุ้นปรับตัวดีขึ้น หลังจากปรับลดลงมาเหลือ 2.80 บาท/หุ้น ซึ่งต่ำกว่า Book Value ที่อยู่ในระดับ 2.90 บาท
"ปีนี้น่าจะเห็นการเติบโตที่ชัดเจนและปี 52 บริษัทจะเติบโตอย่างมากเนื่องจากปลายปี 51 โรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ต้นน้ำขนาด 30 เมกะวัตต์ของเราจะแล้วเสร็จ ซึ่งจะทำใำห้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นรวมทั้งอัตรากำไรขั้นต้นก็จะเพิ่มจากระดับ 10% ไปสู่ระดับ 30% ดังนั้นนักลงทุนที่ซื้อหุ้นเราคงต้องรอผลต้อบแทนที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต"นางปัทมา กล่าว
สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/51 คาดว่า รายได้จะสูงกว่างวดเดียวของปีก่อน หลังจากที่บริษัทเริ่มรับรู้รายได้โครงการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ที่เขื่อนสิรินธรของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มูลค่างาน 95 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ