แผ่นดินไหวเช้านี้ ตึกสูงกทม.รับรู้แรงสั่นสะเทือน/นายกฯ ทดสอบรถไฟฟ้าสายสีเหลือง/กกต.ถกรับรอง ส.ส.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 19, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เช้าวันทำงานแรกของสัปดาห์ ก็มีเหตุให้ระทึกกันเล็กน้อยจากเหตุแผ่นดินไหว บริเวณนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา เมื่อเวลา 08.40 น. ติดๆ กัน ด้วยระดับความรุนแรงไล่ไปตั้งแต่ขนาด 5-6 ริกเตอร์ ความลึก 10 กม. โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้มาถึง จ.นนทบุรี และใจกลางกรุงเทพฯ พร้อมกัน

ขณะที่ในทวิตเตอร์เช้านี้ พบว่า #แผ่นดินไหว ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 โดยหลายคนต่างออกมาแสดงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่ารับรู้ถึงเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่อยู่ในสำนักงานหรืออาคารสูง ย่านอโศก เพลินจิต คลองเตย สาทร และสีลม

  • ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองเข้มข้นเข้าไปทุกที โดยเฉพาะเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่น่าจะเห็นความชัดเจนได้ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะสามารถประกาศรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ได้ภายในวันพุธ ที่ 21 มิ.ย.นี้ ซึ่งในวันนี้ กกต.จะประชุมเพื่อพิจารณารับรอง ส.ส.เป็นการต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า งานนี้พรรคเพื่อไทย อาจจะยอมสละตำแหน่งประธานสภาฯ โดยให้เป็นของพรรคก้าวไกล ที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 และพรรคเพื่อไทย อาจจะขอรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ 2 ตำแหน่ง ทั้งรองประธานอันดับ 1 และรองประธานอันดับ 2 แต่งานนี้ถ้าจะให้ชัวร์ๆ คงต้องรอการประกาศรับรอง ส.ส. ว่าท้ายสุดคะแนนระหว่างพรรคอันดับ 1 และพรรคอันดับ 2 จะไม่พลิกไปจากเดิม

ภารกิจรัฐบาลรักษาการ

  • ช่วงสายวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ตลอดสายอย่างเป็นทางการ โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดยนายกรัฐมนตรี จะร่วมโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ตั้งแต่สถานีลาดพร้อม-สถานีศรีเอี่ยม

ส่วนช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีและภริยา เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงดนตรีคลาสสิก "Lumiere de I' Arc en Ciel" น้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณ วาระครบ 100 ปี วันประสูติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566 ณ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ถนนพหลโยธิน

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวการจัดงาน "อะเมซิ่ง มูติเวิร์ส เปิดจักรวาลสายบุญ" ภายใต้โครงการเสริมพลังบุญ หนุนพลังใจ
  • บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท (บสส.) หรือ SAM แถลงข่าวและเสวนา "คลินิกแก้หนี้ by SAM ต่อพลังชีวิต พลิกฟื้นเศรษฐกิจ ให้ยั่งยืน"
  • บมจ.พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ (PSP) แถลงข่าวนำเสนอข้อมูลนักลงทุน (Road Show) "เปิดกลยุทธ์ บมจ.พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ หนึ่งในผู้นำการสร้างนวัตกรรมและพัฒนาผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ก้าวสู่ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์แห่งอนาคตสู่ตลาดโลก พร้อมเดินหน้าเสนอขายหุ้น IPO"
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 1/2566 ประกอบด้วย บมจ. ยงคอนกรีต (YONG), บมจ. มีนาทรานสปอร์ต (MENA), บมจ. ไพร์ม โรด เพาเวอร์ (PRIME), บมจ.พริมา มารีน (PRM), บมจ. ชิค รีพับบลิค (CHIC) และ บมจ. เอ็ม วิชั่น (MVP)
  • พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ของ บมจ. ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น (TBN)

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในการหารือเวทีสาธารณะ หัวข้อ "ชำแหละกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและผลกระทบต่อรายได้ท้องถิ่น"
  • นายเฉลิมพล รองปลัด กทม. เป็นประธานในพิธีเปิดอบรมปฐมนิเทศข้าราชการกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 9-10

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ