HILITE: BLC หุ้นน้องใหม่ปิดภาคเช้ายังร่วงหนักเกือบ 20% ผู้บริหารเชื่อภาพรวมตลาดแย่ มั่นใจพื้นฐานยังแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 21, 2023 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

HILITE: BLC หุ้นน้องใหม่ปิดภาคเช้ายังร่วงหนักเกือบ 20% ผู้บริหารเชื่อภาพรวมตลาดแย่ มั่นใจพื้นฐานยังแกร่ง

หุ้น BLC ราคาปิดเที่ยงวันนี้ร่วงลงไป 19.52% มาที่ 8.45 บาท ลดลง 2.05 บาท จากราคา IPO ที่ 10.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1,638.02 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 10.50 บาทเท่ากับราคา IPO ก่อนจะไหลลงไปลึกถึงกว่า 25% ที่ 7.60 บาท และดีดกลับขึ้นมาลดช่วงลบลงไปบ้าง

ภก.สุวิทย์ งามภูพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค (BLC) เปิดเผยว่า การเปิดซื้อขายวันแรกของ BLC ราคาลงไปต่ำกว่าราคา IPO มองว่าเป็นไปตามภาวะตลาดที่ยังมีปัจจัยกดดันภาพรวม ส่งผลให้ราคาหุ้น BLC ไม่ใช่เรื่องปัจจัยพื้นฐาน

ทั้งนี้ ทิศทางผลการดำเนินงานของ BLC ในไตรมาส 4/66 และภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี 66 ยังเดินหน้าเป็นไปตามแผน และเป็นไปตามกลยุทธ์ที่เคยให้ระบุไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) รวมถึงมั่นใจว่าผลการดำเนินงานจะออกมาสอดคล้องกับบทวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ต่างๆที่ได้ประเมินไว้

"มั่นใจว่า BLC ทำตัวเลขได้ดีอย่างแน่นอน ทั้งยอดขาย และกำไร" ภก.สุวิทย์ กล่าว

บริษัทตั้งเป้าหมายในช่วงระยะ 5 ปี (ปี 66-70) มีรายได้จะเติบโตเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท และภายในปี 69 จะมีรายได้รวมแตะ 2 พันล้านบาท พร้อมมีนโยบายควบคุมต้นทุนให้น้อยลง และเพิ่มความสามารถในการสร้างกำไรที่มากขึ้น หรือเติบโตไปอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 10-12% ต่อปี

บทวิเคราะห์ของ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะ "ซื้อ" หุ้น BLC ประเมินมูลค่าพื้นฐานในปี 2566 ที่ 16.10 บาท อิงวิธี DCF โดยใช้ WACC ที่ 8.7% อิงสมมติฐาน Terminal growth ที่ 3.0%

BLC เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพอย่างครบวงจร มีรายได้หลัก 71% จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ ยาแผนปัจจุบัน ที่เหลือเป็นกลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริม ซึ่งธุรกิจมีศักยภาพเติบโตสูง เราคาดกำไรปกติปี 66 เติบโต 25.6% YoY ตามอุตฯ ยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงบริษัทจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 กะ ซึ่งบริษัทมีแผนนำเงินจาก IPO ไปขยายกำลังการผลิตเท่าตัวรองรับการเติบโตในระยะยาว

เรามองว่า BLC มีความน่าสนใจ เนื่องจากอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง และบริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการขยายตัวจากการลงทุน เพื่อรองรับการเติบโต เราคาดกำไรปกติปี ในช่วง 3 ปี เติบโตต่อเนื่อง CAGR ที่ 22.5%


แท็ก บางกอก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ