BLC ย้ำเป้ารายได้ทะลุ 2 พันลบ.ปี 69 จากแผนผลิตยาสามัญใหม่รับเทรนด์ดูแลสุขภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 27, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BLC ย้ำเป้ารายได้ทะลุ 2 พันลบ.ปี 69 จากแผนผลิตยาสามัญใหม่รับเทรนด์ดูแลสุขภาพ

ภก.สุวิทย์ งามภูพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค (BLC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางเป้าหมายรายได้เติบโตเฉลี่ย 200 ล้านบาทต่อปี หรือมีรายได้เติบโตแตะ 2,000 ล้านบาทภายในปี 2569 จากแผนดำเนินงานที่มุ่งสร้างรายได้จากการผลิตยาแผนปัจจุบันประเภทยาสามัญใหม่ (New Generic Drugs) ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการเติบโตสูง โดยมีอัตราการทำกำไรขั้นต้นขั้นต่ำ 70% ใน 3-5 ปีแรกของการจำหน่าย จากวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) ตั้งแต่ประมาณ 4-5 ปี ไปจนถึงมากกว่า 10 ปี ขึ้นอยู่กับประเภทยา สภาพตลาดและการแข่งขัน การทดแทนของยาชนิดใหม่รวมถึงเทคโนโลยีการรักษาใหม่ๆ

ดังนั้น บริษัทจึงวางแผนการพัฒนาและจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายการวางจำหน่ายไม่น้อยกว่า 2 รายการต่อปี ที่ส่งผลดีต่ออัตราการเติบโตของรายได้และอัตราการทำกำไรของบริษัทฯ ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องตามแผนงานที่วางเอาไว้

สำหรับอุตสาหกรรมยาภายในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากปี 2565 ที่ขยายตัว 4.5-5% หรือคิดเป็นมูลค่าถึง 238,350 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย การเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และการเปิดให้บริการของสถานพยาบาล ทำให้ดีมานด์ของผลิตภัณฑ์ยาเพิ่มขึ้นประกอบกับเทรนด์ดูแลสุขภาพ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 และการเข้าถึงข้อมูลของยาได้จากการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น

"เรามีเป้าหมายการเติบโตอย่างชัดเจนจากแผนงานเพิ่มกำลังการผลิต และการมุ่งวิจัยและผลิตยาแผนปัจจุบันประเภทยาสามัญใหม่อย่างน้อยปีละ 2 รายการ เพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไรให้เติบโตตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ โดยเน้นผลิตยามุ่งเป้าที่มีความต้องการในประเทศจากการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย ในฐานะผู้บริหารของ BLC เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นคงทางด้านสุขภาพให้กับคนไทย รวมทั้งการบริหารงานเพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้น" ภก.สุวิทย์ กล่าว

แท็ก บางกอก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ