ลุ้นก้าวไกล-เพื่อไทย จบดีลประธานสภาฯ/สศอ.แถลง MPI/ธปท.แถลงภาวะเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 30, 2023 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาต่อเนื่อง ปัญหาปมร้อนเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่พรรคอันดับ 1 (ก้าวไกล) และพรรคอันดับ 2 (เพื่อไทย) ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าพรรคไหน จะได้เป็นเจ้าของเก้าอี้ประธานสภาฯ ไปครอง ซึ่งล่าสุด มีแหล่งข่าววงในของพรรคเพื่อไทย ออกมาเผยว่าเรื่องนี้ได้ข้อยุติแล้ว โดยพรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ในขณะที่พรรคเพื่อไทย ได้รองประธานสภาฯ ทั้ง 2 ตำแหน่ง ภายใต้เงื่อนไขที่ 8 พรรคร่วมจะต้องโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ห้วหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากนายพิธา ไม่สามารถฝ่าด่าน ส.ว.ไปได้ พรรคเพื่อไทย จะต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

นอกจากนี้ ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ยังขอความร่วมมือสมาชิกของทั้ง 2 พรรคการเมือง งดแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวในช่วงนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อการหารือของแกนนำ 8 พรรคร่วม ในวันที่ 2 ก.ค.นี้

  • ล่าสุด สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือแจ้งส.ส. นัดประชุมวันที่ 4 ก.ค. ในเวลา 09.30 น. เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาฯ แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ยังรอความชัดเจนในประเด็นประธานสภาฯ และผลหารือของ 8 พรรคการเมืองในวันที่ 2 ก.ค.66
  • ในวันนี้ นายพิธา จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่เลือกตั้งของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคเหนือ และแคนดิเดทประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอบคุณประชาชน หลังพรรคชนะเลือกตั้ง 2 เขต จาก 4 เขต

และวันพรุ่งนี้ จะเดินสายไป จ.ขอนแก่นต่อ โดยวานนี้มีกระแสข่าวออกมาว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี จะไปขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชนด้วยกัน แต่ล่าสุดทางพรรคก้าวไกลยืนยันแล้วว่าไม่มี

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงข่าว "ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคม 2566"
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงิน เดือนพฤษภาคม 2566 โดยนายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธปท.
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดงาน "อะเมซิ่ง มูติเวิร์ส เปิดจักรวาลสายบุญ" ภายใต้โครงการเสริมพลังบุญ หนุนพลังใจ
  • ทนายความ สำนักกฎหมาย ALLEN & OVERY และ TTT & PARTNERS จัดสัมมนา เรื่อง "ข้อควรรู้และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในกรณีที่หุ้นกู้ที่ถืออยู่เกิดการผิดนัดชำระหนี้"
  • พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ของ บมจ. ไทยพาร์เซิล (TPL)
  • เครือสหพัฒน์ จัดงาน "นักวิเคราะห์ นักลงทุน พบกลุ่มสหพัฒน์" ครั้งที่ 12 ปี 2566 โดยจะมีการเสวนาวิสัยทัศน์ ผู้บริหารระดับสูงและเจาะลึกธุรกิจกลุ่มสหพัฒน์ ในงานสหกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ 27 "ศึกเจ้านักช้อป"
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 1/2566 ประกอบด้วย บมจ. สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI), บมจ. สหพัฒนพิบูล (SPC), บมจ. รุ่งเรืองตลอดไป (GLORY), บมจ.สยามราชธานี (SO) และ บมจ. เบล็ส แอสเสท กรุ๊ป (BLESS)

ภารกิจคณะรัฐมนตรีรักษาการ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด "การใช้งานระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล และระบบเปรียบเทียบภาพใบหน้า โดยใช้งานผ่านแอปพลิเคชันไทยดี (ThaID) อย่างเป็นทางการ" ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า

จากนั้นช่วงบ่าย นายเก-ออร์ค ชมิท (H.E.Mr.Georg Schmidt) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย เข้าอำลานายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานและกล่าวเปิดงาน This is Pride of Siam ณ Block I สยามสแควร์
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ร่วมพิธีเปิดงานมหกรรม "บริหารจัดการขยะในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร" หรือ "BMA School Expo Zero Waste" ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. ดินแดง

จากนั้น นายศานนท์ รองผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวเรื่องชุดนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม. ดินแดง

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่สำนักงานเขตบึงกุ่ม
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาผู้ประกอบการสถานบริการสาธารณสุข ประจำปี 2566 ในหัวข้อ "การจัดการมูลฝอยติดเชื้อของกรุงเทพมหานคร" ณ โรงแรม แกรนด์ ฟอร์จูน
  • นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกทม. ประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้า "โครงการคลองเปรมประชากร หน้าบ้าน ริมคลอง น่ามอง น่าอยู่" ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกทม.
  • นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกทม. เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมของดีกลุ่มเขตกรุงธนใต้ ครั้งที่ 16 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนบางแค 17.00 น.
  • นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม. ประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพิธีรับพระราชทานเครื่องหมายเชิดชูเกียรติลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ณ ค่ายลูกเสือกรุงเทพมหานคร (พิศลยบุตร) เขตดอนเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ