เกาะติดโหวตประธาน-รองประธานสภาฯ/ครม.เลื่อนประชุมไปพรุ่งนี้/สรท.แถลงส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 4, 2023 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในโลกโซเชียลต่างให้ความสนใจในประเด็นประธานสภาผู้แทนราษฎร จนเช้านี้ติดแฮชแท็ก #ประชุมสภา ในเทรนด์ทวิตเตอร์ โดยวันนี้จะเป็นการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก และจะมีการเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภา

โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นในเวลา 9.30 น. ที่ประชุมจะให้พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อายุ 89 ปีซึ่งเป็นผู้มีอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานชั่วคราวของที่ประชุม ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง

ขั้นตอนการเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ส.ส.แต่ละคนมีสิทธิเสนอชื่อได้หนึ่งชื่อ โดยต้องมีสมาชิกรับรอง ไม่น้อยกว่า 20 คน

หากมีการเสนอชื่อเพียงชื่อเดียว ให้ถือว่าผู้ถูกเสนอชื่อนั้นเป็นผู้ได้รับเลือก แต่ถ้าเสนอชื่อมากกว่า 2 ชื่อ จะมีการลงคะแนนแบบลับ

อย่างไรก็ดี เมื่อคืนนี้ (3 ก.ค.) ข้อตกลงร่วมระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นของพรรคก้าวไกล โดยมีชื่อของนายปดิพัทธ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก และพรรคเพื่อไทยคาดว่าจะเสนอชื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย เป็น รองประธานสภาฯคนที่ 2 ต้องติดตามว่าจะมีการเสนอชื่อบุคคลอื่นเพิ่มเติมอีกหรือไม่

  • ในช่วงเช้าก่อนการประชุมสภาฯ พรรคการเมืองต่างๆ จะมีการประชุมส.ส. เพื่อหารือก่อนการโหวตประธานสภาฯ ด้วย อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประชุม ส.ส.ของพรรคที่รัฐสภา เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าจะมีมติโหวตประธานสภาฯ อย่างไร

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประชุม ส.ส.ของพรรคที่รัฐสภา เพื่อแจ้งให้ ส.ส.ทราบถึงทิศทางว่าจะโหวตอย่างไร เมื่อมีมติเสร็จแล้วจะเข้าประชุมสภาต่อทันทีเพื่อลงมติเลือกประธานสภาฯ

  • นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวนอกสภาฯ ประชาชนกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมด้วยนักศึกษากลุ่มรามคำแหงรักสถาบัน ยื่นหนังสือถึงนายสมชาย แสวงการ และนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา เพื่อขอให้สมาชิกวุฒิสภาลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองที่ไม่ล้มล้างสถาบันฯ
  • ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามปกติที่มีทุกวันอังคาร ได้เลื่อนออกไปเป็นวันพรุ่งนี้แทน (5 ก.ค.) เพื่อเปิดทางให้รัฐมนตรีร่วมโหวตเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) แถลงข่าวสถานการณ์การส่งออกเดือนพ.ค. ประจำเดือน มิ.ย. 66
  • บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล (HENG) แถลงข่าว HENG เปิดแผนธุรกิจรุกตลาดสินเชื่อครึ่งปีหลัง
  • บมจ.ไอเอฟซีจี (IFCG) แถลงข่าว "IFCG เตรียมพร้อมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ"

ภารกิจของคณะรัฐมนตรีรักษาการ

  • คณะเยาวชนในโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อรับฟังโอวาท ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

ช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ณ กรมศุลกากร เขตคลองเตย กรุงเทพฯ

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานเปิดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุประจำปี 2566 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ