"เอเชียนน้ำมันปาล์ม" ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 100 ล้านหุ้น-เข้า mai ใช้ปรับปรุงเครื่องจักร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 6, 2023 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเชียน้ำมันปาล์ม (APO) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชน (IPO) จำนวน 100 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APM กล่าวว่า APO มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 120 ล้านบาท เตรียมเพิ่มทุนอีก 50 ล้านบาท รวมเป็นทุนจดทะเบียนหลัง IPO ที่ 170 ล้านบาท เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 100 ล้านหุ้น สัดส่วนหุ้นที่เสนอขายคิดเป็น 29.41% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดที่ออกและจำหน่ายแล้วภายหลัง IPO และจะนำหุ้นสามัญทั้งหมดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai

APO ประกอบธุรกิจสกัดน้ำมันปาล์มดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลักจากการสกัดน้ำมันปาล์มดิบและผลพลอยได้ รวมถึงผลิตพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพเพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างธุรกิจจากผลิตภัณฑ์การเกษตรแบบบูรณาการและยั่งยืน โดยการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม ภายใต้การจัดหาวัตถุดิบและกระบวนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนทุกขั้นตอนในการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลและนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี

ขณะที่ นายสิทธิภาส อุดมผลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APO เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai โดยวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักรในกระบวนการผลิต และเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ขยายกิจการในอนาคต

APO มีประสบการณ์ราว 40 ปี เริ่มก่อตั้งโดยครอบครัวอุดมผลกุล ตั้งโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบใน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เริ่มจากกำลังการผลิตที่ 10 ตันทะลายปาล์มสดต่อชั่วโมง ปัจจุบันเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจสกัดน้ำมันปาล์มดิบด้วยกำลังการผลิตที่ 60 ตันทะลายปาล์มสดต่อชั่วโมง จำหน่ายผลิตภัณฑ์หลักจากการสกัดน้ำมันปาล์มดิบและผลพลอยได้ รวมถึงผลิตพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพเพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ธุรกิจสกัดน้ำมันปาล์มดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลักจากการสกัดน้ำมันปาล์มดิบและผลพลอยได้ โดยผลิตภัณฑ์หลัก (Product) ได้แก่ น้ำมันปาล์มดิบ (CPO : Crude Palm Oil) เมล็ดในปาล์ม (PK : Palm Kernel) ส่วนผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้ (By Product) ได้แก่ กะลาปาล์ม (Shell) ทะลายเปล่า (EFB : Empty Fruit Bunch) น้ำมันกรดสูง(จากบ่อน้ำเสีย) (PAO : Palm Acid Oil) และ เส้นใยปาล์ม (Fiber) - ใช้เป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิต

บริษัทมีจุดรับซื้อปาล์ม 4 แห่ง ได้แก่ จุดรับซื้อหน้าโรงงานใน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ และพื้นที่ใกล้เคียงอีก 3 แห่ง ตั้งอยู่ใน จ.กระบี่ 2 แห่ง และ จ.พังงาอีก 1 แห่ง เพื่อรับซื้อทะลายปาล์มสดจากเกษตรกร และลานเทที่เป็นจุดรับซื้อและมีสวนปาล์มของตนเอง

ขณะที่ธุรกิจผลิตพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพอยู่ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP: Very Small Power Producer) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในปริมาณพลังงานไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 1 เมกะวัตต์

นายสุริยา ธรรมธีระ รองกรรมการผู้จัดการ APM กล่าวว่า การระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai จะเพิ่มศักยภาพ ขยายโอกาสต่อยอดธุรกิจให้มีความมั่นคง และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ยังได้รับความน่าเชื่อถือจากลูกค้า คู่ค้า และสถาบันการเงินมากยิ่งขึ้น สร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรในระยะยาว

โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ ณ วันที่ 9 พงค.66 มีกลุ่มอุดมผลกุล ถือหุ้น 200,357,160 หุ้น คิดเป็น 83.48% หลัง IPO จะลดสัดส่วนเป็น 58.93%

ผลประกอบการในช่วงปี 63-65 บริษัทมีรายได้รวม 583.86 ล้านบาท 1,064.62 ล้านบาท และ 2,096.65 ล้านบาท ตามลำดับ โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจสกัดน้ำมันปาล์มดิบ ที่เหลือมาจากรายได้จากธุรกิจผลิตไฟฟ้าชีวภาพ ขณะที่มีขาดทุน 16.16 ล้านบาทในปี 63 ก่อนจะพลิกมามีกำไร 12.33 ล้านบาท และ 28.25 ล้านบาท ตามลำดับ

ส่วนงวดไตรมาส 1/66 บริษัทมีรายได้ 332.13 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6.85 ล้านบาท เทียบกับไตรมาส 1/65 มีรายได้ 349.95 ล้านบาท และกำไร 3.97 ล้านบาท ณ วันที่ 31 มี.ค.66 บริษัทมีสินทรัพย์รวม 354.86 ล้านบาท หนี้สินรวม 123.86 ล้านบาท และส่วนผู้ถือหุ้น 231.00 ล้านบาท

บริษัทได้กำหนดนโยบายจ่ายเงินปันผลในแต่ละปีในอัตราไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิหลังจากหักเงินสำรองต่าง ๆ ทุกประเภทตามที่ได้กำหนดไว้ในข้อบังคับบริษัทและกฎหมาย หากไม่มีเหตุจำเป็นอื่นใด และการจ่ายเงินปันผลนั้น ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานปกติของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ