จับตากกต.ถกปม "พิธา" ก่อนลุ้นส่งศาลรธน.วินิจฉัย/"วันนอร์" นัดแบ่งงาน เตรียมพร้อมโหวตนายกฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 10, 2023 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นับถอยหลังใกล้เข้ามาทุกที กับวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันพฤหัสที่ 13 ก.ค.นี้ ท่ามกลางการลุ้นตัวโก่งว่า "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งได้คะแนนเสียงจากประชาชนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง 14 พ.ค.ที่ผ่านมา จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยได้หรือไม่ ในขณะที่ยังมีหลายอุปสรรคเรียงแถวหน้ากระดานมาอย่างต่อเนื่อง

  • จับตาการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งวันนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีผู้ยื่นร้องต่อ กกต.ขอให้พิจารณาและส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรรี ซึ่งมีชื่อถือครองหุ้น บมจ.ไอทีวี 42,000 หุ้น จะเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงหรือไม่นั้น ได้รวบรวมสรุปข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมเสนอให้ที่ประชุม กกต.วันนี้ได้พิจารณา ซึ่งต้องรอดูว่าที่ประชุม กกต.วันนี้จะเคาะมติให้ส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่
  • ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งที่ 10 ในคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กับพวก แจ้งข้อหาดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ฐานสั่งฆ่าประชาชนในการสลายม็อบ นปช. เมื่อปี 2553
  • ประชุมวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือถึงทิศทางการเตรียมโหวตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งเชื่อว่าบรรดา ส.ว.ต่างรอลุ้นผลประชุมของ กกต.วันนี้ด้วยเช่นกัน เพราะจะมีผลต่อการตัดสินใจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.นี้
  • นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประชุมเรื่องการแบ่งงานกับรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการประชุมร่วมรัฐสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี
  • พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.ปทุมธานี ขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชนใน จ.ปทุมธานี ในช่วงเย็นวันนี้ โดยจะมีการปราศรัยบนรถแห่ที่บริเวณตลาดกลางลาดสวาย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ หารือกับรองประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (นางช่าย ลี่ซิน) และคณะ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ ณ ห้องรับรองชั้น 11 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงสรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือนมิถุนายน 2566

ภารกิจรัฐบาลรักษาการ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้า (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี และร่วมทดสอบการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ เส้นทางสถานีมีนบุรี - สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ - สถานีลาดปลาเค้า
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำปี 2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 15/2566 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.1
  • รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วมการประชุม เรื่อง "แนวทางการฝึกงานเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทำงาน กทม." ณ ห้องรัตนโกสินทร์ กทม.1
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4/2566 ณ ห้องสุทัศน์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ