CPALL ให้ Shanghai Lotus กู้ 263 ลบ.เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 28, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ซี พี ออลล์ (CPALL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2551 มีมติอนุมัติการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัท Shanghai Lotus Supermarket Chain Store Co., Ltd. (SLS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPALL ที่ดำเนินธุรกิจซุปเปอร์ เซ็นเตอร์ในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเป็นไปตาม สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทคืออัตราร้อยละ 29.7 ของวงเงินประมาณ 28 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินประมาณ 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 263 ล้านบาท)
พร้อมทั้ง อนุมัติการคิดค่าตอบแทนของ SLS ในการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด(CPG) ซึ่งถือ เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกั น
ทั้งนี้ CPALL ผู้ถือหุ้นทางอ้อมของ SLS ในสัดส่วนร้อยละ 29.7 ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่ SLS ด้วยการออกหนังสือรับรอง หรือเอกสารอื่นซึ่งเป็นที่ยอมรับของธนาคาร ให้แก่ ธนาคารผู้ให้สินเชื่อเงินกู้แก่ SLS ตามสัดส่วนที่ CPALL มีส่วนได้เสีย โดย CPALL จะคิดค่าตอบแทนต่อ SLS ในอัตราอ้างอิงกับการออกหนังสือดังกล่าวให้ธนาคารพาณิชย์ตามเงื่อนไขการค้าทั่วไป แต่
สูงสุดไม่เกินร้อยละ 2 ต่อปี
นอกจากนี้ CPG ในฐานะผู้ถือหุ้นทางอ้อมของ SLS (ถือหุ้นทางอ้อมใน Chia Tai Distribution Investment Co., Ltd.) ในสัดส่วนร้อยละ 46.0 โดยไม่นับรวมหุ้นที่ถือผ่าน CPALL มีประสงค์จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ SLS ในจำนวนที่มากกว่าสัดส่วนที่ CPG มีส่วนได้เสียใน SLS คือ ให้ความช่วยเหลือร้อยละ 70.3 ของวงเงินดังกล่าวหรือประมาณ 19.7 ล้านเหรียญสหรัฐ(ประมาณ 625 ล้านบาท) ด้วยการออกหนังสือรับรองหรือเอกสารอื่นซึ่งเป็นที่ยอมรับของธนาคารให้แก่ธนาคารผู้ให้สินเชื่อเงินกู้แก่ SLS และจะคิดค่าตอบแทนจากการออกหนังสือดังกล่าวในอัตราเดียวกันกับที่ CPALL คิดกับ SLS

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ