ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวน ดอลลาร์แข็งค่า/สินค้าโภคภัณฑ์มีทิศทางอ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 28, 2008 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ผันผวน ประเด็นเรื่องค่าเงินบาทจะมีบทบาทต่อตลาดค่อนข้างมาก ความคาดหวังว่าดอลลาร์จะทรงตัวหรือมีทิศทางแข็งค่าต่อเนื่องมีความเป็นไปได้สูงขึ้นเพราะดอลลาร์เรื่องทิศทางการลดดอกเบี้ยใกล้จุดสิ้นสุดแล้วในการประชุมปลายเดือนนี้คิดว่าอาจจะมีการลดอีกประมาณ 0.25% ทำให้ทิศทางเงินดอลลาร์อาจจะไม่อ่อนค่าเหมือนที่ผ่านมา ทิศทางดอกเบี้ยในเอเชีย ทั้งญี่ปุ่น ไทย ก็น่าจะยืนดอกเบี้ยที่เดิมไว้ก่อน 
ส่วนเรื่องของสินค้า Commodity เมื่อดอลลาร์ที่ทรงตัวการ take profit ในสินค้า Commodity โดยเฉพาะทองคำที่มีการเก็งกำไรค่อนข้างสูงในช่วงที่ดอลลาร์อ่อนค่าก็น่าจะมีโอกาสที่จะอ่อนตัวได้ แม้ว่าระยะสั้นอาจจะมีการแกว่งตัวขึ้นบ้าง แต่คิดว่าแกว่งตัวแล้วลงต่อ
ราคาน้ำมันการอ่อนตัวมีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามเรื่องความกังวลเกี่ยวกับทางด้านซัพพลายเป็นประเด็นที่กดดันอยู่เพราะฉะนั้นน้ำมันอาจจะแค่ทรงตัวหรืออ่อนตัวเล็กน้อยและอาจจะมีการเดินหน้าต่อไป
"ในช่วงสั้นสินค้า Commodity ที่เกี่ยวข้องทั้งน้ำมัน ทองคำ อาจจะอ่อนตัว ช่วงสั้นหุ้นน้ำมันก็จะปรับตัวแต่คิดว่าการปรับตัวลงมาเป็นจังหวะซื้อต่อเพราะมองว่าน้ำมันระยะยาวอาจจะลงได้ไม่มาก"นางภรณี กล่าว
มองดัชนีวันนี้อ่อนตัวมีแนวรับ 825 จุด แนวต้าน 840 จุด ขณะที่ตลาดต่างประเทศราคาน้ำมันเป็นประเด็นหลักแกว่งบวกได้แต่ไม่มาก
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(25 เม.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,891.86 จุด เพิ่มขึ้น 42.91 จุด(+0.33%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,397.84 จุด เพิ่มขึ้น 9.02 จุด(+0.65%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,422.93 จุด ลดลง 5.99 จุด (-0.25%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 582.66 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์(25 เม.ย)
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา 118.52 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.46 ดอลลาร์
- นักวิชาการฟันธงเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 29-30 เมษายนนี้ ระบุเหตุชะลอความร้อนแรงในการปรับลดจาก panic ซับไพรม์ลดลง ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น และยังรอดูผลมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐที่เพิ่งออกไป ขณะที่คาดกนง.ยังคงดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ
- น้ำมันขายปลีกในไทยยังต้องลุ้นระทึกกันต่อ หลังตลาดน้ำมันดิบสวิงหนักอีกระลอกจากเหตุคนงานของโรงกลั่นใหญ่
ที่สุดแห่งหนึ่งของสหราชอาณาจักรเริ่มนัดหยุดงานเป็นเวลา 2 วัน และบังคับให้ต้องปิดระบบท่อส่งน้ำมันทะเลเหนือ ที่รับผิดชอบขนถ่ายน้ำมันเกือบครึ่งหนึ่งของแดนผู้ดี
- นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากสิงคโปร์ว่า จากการทำโรดโชว์เสนอข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทย พบว่านักลงทุนต่างชาติกังวลประเด็นด้านการเมือง เนื่องจากข่าวเกี่ยวกับการเมืองไทยยังไม่นิ่ง มักจะมีข่าวออกมาเสมอเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทั้งการยุบพรรคการเมือง หรือข่าวลือเกี่ยวกับการปฏิวัติ ทำให้นักลงทุนกังวลว่าการลงทุนในระยะยาวในประเทศไทยอาจมีปัญหาได้หากสถานการณ์ทางการเมืองกลับไปเมื่อ 19 ก.ย.
- แกนนำพันธมิตรประชาชนฯ มีมตินัดชุมนุมทันที หากพรรคร่วมรัฐบาลมีมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ
- ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ช่วงไตรมาสแรกของปีอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ โดยทั้งระบบมีกำไรจากการดำเนินงานทั้งสิ้น 48,000 ล้านบาท เร่งตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน 31.4% หรือมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 26,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 28% ซึ่งเป็นกำไรต่อเนื่อง 3 ไตรมาสติดต่อกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ