จับตา 8 พรรคร่วมถกโหวตนายกฯ รอบ 2/ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สินส.ส.พ้นตำแหน่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 17, 2023 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวทางการเมือง จับตาต่อกับการลุ้นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 กันอีกครั้งในสัปดาห์นี้ โดยเย็นวันนี้ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ได้จะนัดหารือกันถึงแนวทางในการโหวตนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ในวันพุธที่ 19 ก.ค.นี้ หลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการโหวตเลือกเป็นนายกฯ จากที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา

ซึ่งล่าสุด นายพิธา ได้ออกมาประกาศเดินหน้าต่อสู้ใน 2 สมรภูมิ สมรภูมิแรก คือการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 ก.ค.66 และสมรภูมิที่สอง คือการยื่นเสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้นัดหารือทีมกฎหมายของรัฐสภา ประเด็นความชัดเจนเรื่องการเสนอชื่อนายพิธา ครั้งที่ 2 ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ ก่อนที่ในวันที่ 18 ก.ค. ช่วงเช้า ประธานรัฐสภาได้เรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ซึ่งจะมีความชัดเจนในประเด็นดังกล่าวก่อนการโหวตนายกฯ วันที่ 19 ก.ค.

  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร) พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 66 จำนวน 100 ราย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • งามสัมมนา "Undertaking Stewardship with a Focus on Climate Change" กล่าวเปิดงานโดย นายธวัชชัย พิทยโสภณ รองเลขาธิการ และรักษาการเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงทิศทางการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว ปี 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • บมจ.นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM) แถลงข่าว "โชว์ศักยภาพผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์กลุ่มงานปราศจากเชื้อในระดับแนวหน้าของไทย พร้อมทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่การเติบโตระดับโลก"
  • บมจ.บริหารสินทรัพย์ ไนท คลับ แคปปิตอล (KCC) อัปเดตการดำเนินธุรกิจของ KCC

ภารกิจของคณะรัฐมนตรีรักษาการ

  • นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ นำคณะรัฐมนตรีต่างประเทศ BIMSTEC เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ BIMSTEC อย่างไม่เป็นทางการ (BIMSTEC Foreign Ministers? Retreat) ณ ทำเนียบรัฐบาล
  • นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก ครั้งที่ 2/2566 ณ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมกำลังคนอาชีวศึกษา จำนวน 253 คน ซึ่งผ่านการคัดเลือกฯ ก่อนบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ (Career Focused) ณ สำนักงานเขตบางกอกน้อย
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระดับย่าน ณ ห้องสุทัศน์ กทม.
  • นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัด กทม. เป็นประธานแถลงข่าว การจัดงานวิถีทัศน์วัฒนธรรม (Look up BKK) ณ ห้องเจ้าพระยา กทม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ