ติดตามประชุมวิป 3 ฝ่าย หารือก่อนโหวตนายกฯ รอบ 2/จับตาสกนช.แถลงราคาดีเซล หลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 18, 2023 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่ต้องจับตาวันนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นัดประชุมคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปวุฒิสภา, วิป 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และวิปพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชุมร่วมรัฐสภา ลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี รอบสอง ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ว่าจะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีอีกครั้งได้หรือไม่ หลังครั้งแรกโหวตไม่ผ่านไปแล้ว โดยที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลวานนี้ ยังยืนยันเสนอชื่อ "พิธา" เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมรัฐสภาพรุ่งนี้

ท่ามกลางความเห็นที่ยังแตกต่างในประเด็นการตีความ เรื่องการเสนอชื่อนายพิธา อีกครั้งว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ โดยจะถือเป็นการเสนอญัตติซ้ำ ในสมัยประชุมสภาเดียวกัน ซึ่งขัดกับข้อบังคับการประชุมสภา ข้อที่ 41 หรือไม่ งานนี้แรงกดดันคงพุ่งไปที่ "ประธานวันนอร์" ว่าจะวินิจฉัยในประเด็นนี้อย่างไร

  • วันนี้ หลายพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นัดประชุม ส.ส.พรรค เพื่อประเมินและติดตามสถานการณ์การเมือง รวมทั้งหารือถึงแนวทางการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี รอบสอง ในวันพรุ่งนี้
  • นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 มอบหมายให้นายเจต อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือ เรื่อง การพิจารณาให้ความเห็นชอบในการเลือกผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกลุ่ม RESPECT MY VOTE
  • พรรคก้าวไกล นำโดย นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เข้ายื่น 7 ร่างกฎหมายเปลี่ยนประเทศ ปฏิรูปกองทัพ-ปิดช่องทุนผูกขาด เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป ตามที่พรรคก้าวไกลได้เคยหาเสียงไว้
  • "หมอตุลย์" และกลุ่มเสื้อหลากสี พร้อมด้วยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ผู้ก่อตั้งกลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องสถาบัน จะเดินทางไปให้กำลังใจ ส.ว.เสรี สุวรรณภานนท์ และ ส.ว. สมชาย แสวงการ ที่รัฐสภา หลังจากทั้ง 2 ส.ว. รวมถึงครอบครัว และกิจการครอบครัว ถูกกระแสโซเชียลข่มขู่ คุกคาม ใช้ถ้อยคำดูหมิ่นหยาบคาย หลังจากที่ ส.ว.ทั้ง 2 คน ลงมติไม่เห็นด้วยกับการโหวตให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ส.ว.ที่ถูกข่มขู่คุกคาม ยืนยันจะฟ้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับบุคคลที่ให้ร้าย
  • เครือข่ายภาคประชาชน จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาทุกคน "เคารพผลการเลือกตั้ง ฟังเสียงประชาชน" เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค.66 มติของรัฐสภา ไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66
  • กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และคณะรณรงค์รัฐธรรมนูญประชาชน (ครช.) ชวนประชาชนร่วมกันคัดค้านศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยสถานะความเป็น ส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และการพิจารณายุบพรรคก้าวไกล ที่หน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่า การวินิจฉัยใน 2 ประเด็นดังกล่าว จะกระทบกระเทือนต่อสิทธิเสรีภาพของราษฎร เป็นอันตรายต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย
  • นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำพิราบขาว 2006 มาทวงถาม และยื่นหนังสือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำเรื่องร้องเรียนที่ยื่นไว้ตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.66 เรื่องนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้แสดงออกในลักษณะครอบงำพรรคเพื่อไทย

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) แถลงข่าว "ราคาน้ำมันดีเซล หลังปรับอัตราภาษีสรรพสามิต"
  • บมจ.เคซีจี คอร์ปอเรชั่น (KCG) แถลงข่าว Press Conference & Retail Investor Roadshow 2023
  • บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด แถลงข่าว "ความร่วมมือระหว่าง บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และ บมจ. แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (ASPHERE) ในการเป็น Strategic Partner
  • บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA แถลงข่าวและร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือสำหรับระบบ AirPlus2 ระหว่าง บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) และ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวการขึ้นทะเบียนเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ประจำปี 2566 AMAZING DARK SKY IN THAILAND #Season 2 เปิดตัว 18 เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด : แหล่งท่องเที่ยวดูดาวแห่งใหม่ของเมืองไทย
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย และ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand จัดเสวนาพิเศษในหัวข้อ "รวมพลังสร้างกลยุทธ เพิ่มมูลค่า เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย"

ภารกิจรัฐบาลรักษาการ

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี
  • นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 5/2566 (ผ่านระบบ Video Conference)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ