(เพิ่มเติม) DTAC คาดบอร์ด กสท.อนุมัติพัฒนา 3G ราวพ.ค.นี้ ตั้งงบลงทุน 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 28, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาด 3G ทั้งด้าน content และบุคลากร โดยวางงบลงทุนไว้ 5 พันล้านบาท ขณะเดียวกันคาดว่าภายในพ.ค0.นี้จะได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบมจ. กสท โทรคมนาคม ให้พัฒนาระบบ 3G บนคลื่นความถี่เดิมที่ 850 เมกะเฮิร์ตซ์ เล็งเปิดตลาดในภูเก็ต ชลบุรี ก่อนเข้ากรุงเทพ เนื่องจากมองว่าเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่ใช้บริการ Data มากกว่า  
ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 51 คาดว่าจะออกมาดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อน จากรายได้พรีเพด-รายรับค่า IC เพิ่ม
นายซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้บริษัทจะเข้าหารือกับผู้บริหารของ บมจ. กสท โทรคมนาคม เกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาคลื่นความถี่ 850 MHz ไปสู่เทคโนโลยี 3G โดยคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกสทภายในพ.ค.นี้ หลังจากนั้น บริษัทก็จะดำเนินการพัฒนาระบบ 3G ทันที
ขณะเดียวกันมองว่าการที่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดตัว 3G บนคลื่นความถี่ 900 MHz เป็นเพียงการทดสอบระบบมากกว่า หรือเป็นการโปรโมตก่อนที่จะทำ 3G จริง เพราะขณะนี้มีโทรศัพท์เพียงรุ่นเดียวที่สามารถรับได้ และ เปิดให้บริการไม่กี่สถานีฐาน
"ถ้าเอไอเอสทำ full launch 3G ทั้งประเทศ ก็น่าจะกระทบเรา แต่เท่าที่เรารู้เขาเองก็ไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่ ถ้าพัฒนาระบบ 3G บนคลื่น 850 MHz หรือ 900 MHz ก็ไม่แตกต่างกัน เพราะตอนนี้เครือข่ายก็ครอบคลุมพอๆ กันอยู่แล้ว"นายซิคเว่ กล่าว
ทั้งนี้ คาดว่าระบบ 3G จะเกิดอย่างเต็มที่ในปีหน้าหลังจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)เปิดให้ใบอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่น 2.1 GHz ซึ่งบริษัทมีแผนจะเิปิดตัวตลาดในภูเก็ตและชลบุรีก่อนจะเข้ามาเปิดตัวในกรุงเทพ เพราะ 2 จังหวัดดังกล่าวมีการใช้ข้อมูลมาก
นายซิคเว่ กล่าวว่า บริษัทได้วางงบลงทุนระบบ 3G ในเบื้องต้นไว้ที่ 5 พันล้านบาทสำหรับการพัฒนาทั่วทั้งประเทศ นอกจากนี้ขณะนี้บริษัทได้เตรียมพร้อมในด้านระบบเครือข่าย โดยได้ติดต่อกับผู้ผลิตอุปกรณ์ (Vendor) 3 ราย แต่จะเลือกเหลือเพียง 1 ราย ส่วนด้าน Content ได้ซื้อจาก 3 บริษัท วงเงิน 150 ล้านบาท ได้แก่ แฟต เรดิโอ ทำ content ด้านเพลง, บริษัท ครีเอท ทำ content ด้านซอฟท์แวร์ และ เพย์ สบาย เป็นแหล่งซื้อขายผ่านมือถือ พร้อมกันนี้ได้เตรียมความพร้อมองค์กร และบุคลากร
"เราพร้อมทุ่มทั้งกำลังเงินและคนในการเข้าสู่ระบบ 3G เราจะไม่มีข้อเสียเปรียบเอไอเอส" นายซิคเว่ ระบุ
การทำตลาด 3G บริษัทจะมุ่งเป็นโมบาย อินเตอร์เน็ต ที่จะมี Speed Internet ความเร็วสูงและราคาไม่ควรแพง รวมทั้งจะมีการพัฒนา content ต่อเนื่อง โดยขณะนี้กำลังหาจุดเหมาะสมสำหรับตลาด 3G แต่ในด้านรายได้ 3G ยังคงไม่สูงมากนัก แต่คาดว่าจะเริ่มมีรายได้เป็นกอบเป็นกำในปี 53 โดยคาดว่าจะมีสัดส่วน data เพิ่มเป็น 20% จากปัจจุบันที่ 10%
ส่วนกรณีข้อพิพาทกับเอไอเอส หลังอนุญาโตตุลการตัดสินให้ DTAC ชนะคดีจ่ายค่าโรมมิ่งตั้งแต่เอไอเอสเข้าซื้อกิจการ DPCจาก สามารถคอร์ปอเรชั่น นายซิคเว่ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับเอไอเอส ซึ่งต้องการจบให้เร็วที่สุด แต่หากเอไอเอส ยอมรับไม่ได้ก็มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้
*รายได้ Q1/51 ดีกว่า Q1/50
ทางด้าน นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC คาดว่า รายได้ในไตรมาส 1/51 สูงกว่า ไตรมาส 1/50 และ ไตรมาส 4/50 เป็นผลจากการเติบโตของพรีเพดที่มียอดเติมเงินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนระบบโพสต์เพดมีรายรับจากค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (IC) เพิ่มขึ้น
ปัจจุบัน รายได้ของ DTAC จะมาจาก พรีเพด 70% และโพสต์เพด 30%
นายธนา กล่าวว่า บริการพรีเพดเติบโตได้ดีขึ้น จากการเพิ่มช่องทางเติมเงินให้ง่ายที่สุด ครอบคลุมทุกจุดให้เข้าถึงลูกค้า 4.2 หมื่นจุด โดยมาจากการเติมเงินออนไลน์ 25% เติมเงินผ่านเซเว่น 30% ที่เหลือซื้อบัตรเติมเงิน
"ปีนี้พยายามหาช่องทางเติืมเงินให้เข้าถึงตัวลูกค้าได้มากขึ้น คาดว่าในอนาคตการซื้อบัตรเติมเงินจะลดลงเหลือ 30-40% แต่การเติมเงินแบบออนไลน์จะเพิ่มขึ้น"นายธนา กล่าว
พร้อมกันนี้ บริษัทวางเป้าที่จะเพิ่มการเติมเงินแบบออนไลน์ใน 2 ปีเป็น 5 แสนจุดจากปัจจุบันที่มี 2.2 แสนจุด นอกจากนี้ยังเพิ่มการให้บริการเติมเงินแบบใหม่ เช่น การให้บริการเติมเงิินทางน้ำที่ตลาดน้ำอัมพวา และตลาดน้ำดำเนินสะดวก การวางตู้ไข่ที่จะมีการเติมเงินอย่างต่ำ 20 บาท ตามห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ สถานีขนส่ง ซึ่งเปิดไปแล้ว 23 แห่งและจะขยายเป็น 30 แห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ