HILITE: ANAN ร่วงติดฟลอร์สวนตลาด หลังศาลฯ เพิกถอนใบอนุญาต "แอชตัน อโศก" บริษัทจี้ กทม.-รฟม.รับผิดชอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 27, 2023 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ANAN ร่วงติดฟลอร์ หรือลดลง 0.33 บาท มาที่ 0.80 บาท มูลค่าซื้อขายราว 95 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.04 น. จากราคาเปิด 1.14 บาท ราคาสูงสุด 1.14 บาท ราคาต่ำสุด 0.80 บาท

แหล่งข่าวในวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนอาคารโครงการแอชตัน อโศก ในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนคดียื่นฟ้องขอเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการแอชตัน อโศก และขอเพิกถอนใบอนุญาตให้โครงการดังกล่าวใช้ที่เป็นของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเป็นทางเข้า-ออก สู่ถนนอโศกมนตรี

ทั้งนี้ โครงการแอชตัน อโศก มูลค่า 6.48 พันล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียมสูง 51 ชั้น มีห้องพัก 783 ยูนิต

บทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย มองว่าในกรณีที่คำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดในกรณีโครงการแอชตัน อโศก ออกมาเป็นเชิงลบ จะส่งผลกดดันต่อหุ้น ANAN ทำให้ราคาเป้าหมายจะปรับลดเป็น 0.99 บาท

ขณะที่ ANAN ออกแถลงการณ์ถึงลูกบ้านโครงการแอชตัน อโศก เพื่อแจ้งเรื่องดังกล่าว โดยบริษัทระบุว่าน หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวช้องทั้งหมดจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ต่อเจ้าของร่วมอาคารชุด และบริษัทฯ เพราะหากไม่เห็นชอบและอนุมัติแล้วโครงการนี้จะไม่สามารถก่อสร้างได้ตั้งแต่แรก และจะไม่เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงอย่างที่เป็นอยู่

บริษัทฯจะเร่งรีบดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวช้องทั้งหมด เพื่อเยียวยาความเสียหายแก่เจ้าของร่วมอาคารชุดและบริษัทโดยเร็ว รวมทั้ง บริษัทจะดำเนินการประสานงานคณะกรรมการนิติบุคคลแอซตัน อโศก และเจ้าของร่วม เพื่อขอเข้าพบผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อทวงถามความรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น ภายใน 14 วัน นับแต่วันนี้

พร้อมกันนั้น บริษัทยืนยันว่า โครงการแอชตัน อโศก ได้มีการตรวจสอบประเด็นทางกฎหมาย รวมทั้งข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตต่าง ๆ รวมทั้งสภาพที่ดินของโครงการอย่างรอบคอบรัดกุม อีกทั้งการพิจารณาอนุมัติในการทำโครงการต่าง 1 ยังได้ผ่านการพิจารณาอนุมัติ และภายใต้การกำกับ ควบคุมจากหน่วยงานของรัฐไม่ต่ำกว่า 8 หน่วยงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ