WHAUP คว้างานติดตั้ง Solar Rooftop ให้ "ไอซิน พาวเวอร์เทรน" ขนาด 3.25 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 17, 2023 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาโรงงาน (Solar Rooftop) กับบริษัท ไอซิน พาวเวอร์เทรน (ประเทศไทย) จำกัด หรือ AIPT เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.66 โดย AIPT เป็นผู้ผลิตระบบส่งกำลังและเกียร์อัตโนมัติรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่น โดยทาง WHAUP จะติดตั้ง Solar Rooftop กำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 3.25 เมกะวัตต์ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 จังหวัดชลบุรี

บริษัทคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 67 ซึ่งหากโครงการเสร็จสมบูรณ์จะช่วยลดค่าต้นทุนด้านพลังงานไฟฟ้าให้กับ AIPT ได้ถึง 305 ล้านบาท และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศได้ 56,300 ตัน ตลอดอายุการใช้งาน 25 ปี สอดคล้องกับนโยบายของ AIPT ที่มีความมุ่งมั่นในการรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งเสริมการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน รวมถึงการลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำหรับการติดตั้งโครงการในครั้งนี้ ส่งผลให้ยอดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของ WHAUP ในปีนี้เพิ่มขึ้นแตะระดับ 717.57 เมกะวัตต์ ซึ่งมาจากโครงการ Solar Rooftop จำนวน 167.33 เมกะวัตต์

บริษัทยังคงเดินหน้าในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพลังงานหมุนเวียนทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานจากขยะอุตสาหกรรม รวมถึงโซลูชันดิจิทัล อาทิ การให้บริการแพลตฟอร์มการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าโดยตรงระหว่างผู้ผลิตและผู้ใช้ไฟฟ้า (Peer-to-Peer) หรือการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าโดยไม่ผ่านคนกลาง โดยใช้ระบบ Two-Sided Bidding Algorithm รวมทั้งเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมและอำนวยความสะดวกการซื้อขายพลังงานให้กับผู้ผลิตไฟฟ้ารายย่อยกับผู้ใช้พลังงานด้วยเทคโนโลยี Blockchain

ทั้งนี้ WHAUP ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างแรงบันดาลใจ และพร้อมให้บริการกับบริษัทต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ ให้หันมาใช้พลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็นโซลูชันที่ได้ผล และมีประสิทธิภาพให้คุ้มค่าสำหรับความต้องการด้านพลังงานสูงสุด

ด้านนายโนะริทากะ คุนิเอะดะ ประธานบริษัท AIPT กล่าวว่า โซลาร์รูฟท็อปครั้งนี้ตอบโจทย์การลดค่าต้นทุนด้านพลังงานไฟฟ้าให้กับบริษัทเฉลี่ย 305 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 56,300 ตัน ช่วยให้บรรลุตามเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดซ์ออกไซค์ให้เป็นศูนย์ภายในปี 78 ปรับปรุงวิธีการทำงานลดการใช้พลังงานเฉลี่ย 3% ต่อปี และการใช้พลังงานหมุนเวียนเป้าหมายแรก 15% ภายในปี 68 และเพิ่มเป็น 40% ภายในปี 73 จากแผนการดำเนินการในด้านการใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งสอดรับกับ SDGs ขององค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ