ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดดิ่ง 187.86 จุดจากความกังวลเรื่องนโยบายกับจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 29, 2008 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (30 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเกรงว่าการแต่งตั้งนายไหล ชิน-หยวน แห่งพรรคสหภาพรวมพลังไต้หวัน (Taiwan Solidarity Union) ซึ่งสนับสนุนไต้หวันประกาศเอกราช ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงานด้านนโยบายจีน จะส่งผลให้การปรับปรุงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนแผ่นดินใหญ่ไม่เป็นไปอย่างราบรื่น
ดีลเลอร์กล่าวว่า การส่งมอบสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสิงคโปร์ที่อ้างอิงกับดัชนี MSCI Taiwan index ก็มีผลต่อการซื้อขายในตลาดหุ้นไต้หวันวันนี้
นอกจากนี้ นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประชุมในคืนนี้และพรุ่งนี้ รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการเปิดเผยผลประกอบการและทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่างๆ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปรับตัวลดลง 187.86 จุด หรือ 2.07% แตะระดับต่ำสุดของวันที่ 8,891.74 จุด และแตะระดับสูงสุดของวันที่ 9,077.77 จุด โดยดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ในแดนลบตลอดวันนี้ มีมูลค่าการซื้อขาย 1.48 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง ปิดลดลง 1.80 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 2.71% แตะ 64.70 ก่อนการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกในวันนี้ โดยหลังจากปิดตลาด บริษัทซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของโลกเปิดเผยว่า มีกำไรสุทธิรวม 2.81 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน ลดลงจาก 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสสี่ของปีที่แล้ว
ขณะที่ ยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ คอร์ป ร่วงลง 0.55 ดอลลาร์ หรือ 2.86% แตะ 18.65 ก่อนเปิดเผยผลประกอบการในวันพรุ่งนี้
ไมเคิล ซู ผู้ช่วยรองประธานของไต้หวัน ไลฟ์ แอสเซท แมเนจเมนท์ กล่าวว่า ปัจจัยทางการเมือง ประกอบกับแรงกดดันที่เกี่ยวกับตลาดซื้อขายล่วงหน้า ส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นที่ถืออยู่ หลังจากที่บวกขึ้นเมื่อวานนี้
"หุ้นกลุ่มเศรษฐกิจแบบเก่าบางตัวยังคงได้รับอานิสงส์จากความคาดหวังว่าความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างไต้หวันกับจีนจะดีขึ้น แต่หุ้นในกลุ่มนี้มีอัตราส่วนราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้นที่สูง และความเคลื่อนไหวทางการเมืองล่าสุดได้ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายจีนของรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของว่าที่ปธน.หม่า อิง จิว" นายซูกล่าว
หุ้นกลุ่มก่อสร้างร่วงลง 5.39% หุ้นกลุ่มปูนซีเมนต์ลดลง 4.46% หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวลบ 3.72% หุ้นกลุ่มขนส่งลดลง 2.64% หุ้นกลุ่มการเงินขยับลง 2.42% และหุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ลบ 1.66%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ