ธ.ธนชาตตั้งเป้าปี 51เพิ่มเงินฝาก 7.5หมื่นลบ.สินเชื่อเช่าซื้อ 9หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 29, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารธนชาต หวังยกระดับเป็นธนาคารขนาดกลางภายในปี 53  ตั้งเป้าปีนี้เริ่มขยายฐานเงินฝากเพิ่มเป็น 3.15 แสนล้านบาทจากสิ้นปี  50 อยู่ที่ 2.4 แสนล้านบาท และ ในอีก 3 ปีข้างหน้าจะฐานไปเป็น 4.3 แสนล้านบาท  ขณะที่ปีนี้น่าจะปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อได้เพิ่ม 9 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะเติบโต 5-6% ต่อปีตลอดช่วง 3 ปีจากนี้  
นายบัณฑิต ชีวะธนรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ธนาคารมีนโยบายที่จะขยายฐานเงินฝากและบัญชีลูกค้าเงินฝาก เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ โดยเฉพาะในด้านสินเชื่อ รวมถึงการขยายสินทรัพย์ของธนาคารเพื่อเป้าหมายการยกระดับขึ้นเป็นธนาคารขนาดกลางขนาดใหญ่ หลังจากที่ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียเข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 49% จากที่ถือ 24.9% โดยปัจจุบันบริษัทอยู่อันดับที่ 8 เชื่อว่าจะเลื่อนอันดับขึ้นมาจาการขยายทั้งด้านสินทรัพย์และเงินฝากภายใน 3 ปีนี้
ส่วนแบ่งตลาดเงินฝากตั้งเป้าปีนี้เพิ่มเป็น 5% จากปัจจุบันที่ 3.6% และ ในปี 53 จะเพิ่มเป็น 7% และตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้าจาก 4.5 แสนคนในปัจจุบันเป็น 1 ล้านคนในปี 53
ล่าสุดธนาคารได้ออกแคมเปญเงินฝากออมทรัพย์มีระดับ หรือ Progressive Savings ซึ่งเป็นเงินฝากออมทรัพย์ที่ให้อัตราดอกเบี้ยตามระดับของวงเงินฝาก โดยให้ดอกเบี้ยตั้งแต่ 1.5-2.5% รวมทั้งขยายสาขาเพิ่มเป็น 250 สาขาในสิ้นปีนี้จากปัจจุบันมี 177 สาขา และในปี 53 จะเพิ่มเป็น 400 สาขา และเพิ่มจำนวนตู้เอทีเอ็มเพิ่มเป็น 525 ตู้ในอีก 3 ปีข้างหน้าจากปัจจุยันมี 300 ตู้
ขณะทื่ด้านสินเชื่อ นายบัณฑิต กล่าวว่า ในปีนี้ธนาคารเน้นปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีและสินเชื่อองค์กร ที่ตั้งเป้าไว้ 1.2 หมื่นล้านบาทและ 1 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ นอกจากนี้สินเชื่อบ้านตั้งเป้าไว้ 6 พันล้านบาท และ สินเชื่อส่วนบุคคล 4 พันล้านบาท
ส่วนสินเชื่อเช่าซื้อทื่ธนาคารธนชาตยังครองแชมป์ ปีนี้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 9 หมื่นล้านบาท จากพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ 1.7 แสนล้านบาท โดยสิ้นปีจะมีสินเชื่อเช่าซื้อสุทธิที่ระดับ 5 หมื่นล้านบาท โดยฐานลูกค้าปัจจุบันมี 6.7 แสนราย โดยยังครองส่วนแบ่งการตลาดที่ระดับ 24-26% สำหรับรถใหม่ และ ตลาดรถเก่ามีส่วนแบ่งตลาดเกิน 20%
"ปีนี้เช่าซื้อไปที่ต่างจังหวัดมาก เพราะราคาพื้ชผลทางเกษตรดี ซึ่งตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 70%" นายบัณฑิต กล่าว
นอกจากนี้ ธนาคารเพิ่งได้รับอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในการจำนำทะเบียนรถยนต์ หรือในชื่อ สินเชื่อรถแลกเงิน (Cash Your Car) ซึ่งธนาคารจะเริ่มให้บริการเป็นครั้งแรกในวันพรุ่งนี้(30 เม.ย.) โดยตั้งเป้าปีนี้จะปล่อยจำนำได้เดือนละ 1,600 คัน คิดเป็นวงเงิน 500 ล้านบาทต่อเดือน โดยก่อนหน้านี้ ได้ดำเนินการภายใต้บริษัทลูก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ