นายกฯ ประชุมทบทวนงบปี 67/บรรดารมต.เข้ากระทรวงมอบนโยบาย/ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 14, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจวันนี้ รัฐมนตรีหลายกระทรวงนัดประชุมกับผู้บริหารระดับสูง และหน่วยงานในสังกัด พร้อมมอบนโยบายการทำงานในโอกาสเริ่มงานใหม่ ภายใต้รัฐบาล "เศรษฐา 1"

ภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมพิจารณาทบทวนวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567

ส่วนช่วงบ่าย นายเศรษฐา จะเข้ากระทรวงการคลังเป็นวันแรก พร้อมมอบนโยบายการทำงานให้กับกรมต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าจะมีหลายประเด็นร้อนๆ ที่สังคมจับตาอยู่ในขณะนี้และเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ตลอดจนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ

ส่วนช่วงเย็น นายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับฟังการแถลงผลการศึกษาเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติของสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ณ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (วปท.)

  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่จะจะประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวง จากนั้นจะแถลงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานที่สำคัญของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนายภูมิธรรม เคยพูดไว้ว่าปัญหาปากท้องค่าครองชีพประชาชนเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ

จากนั้นช่วงบ่าย นายภูมิธรรม จะประชุมหารือกับผู้ประกอบการโรงสีข้าว และผู้ประกอบการ SMEs

  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ที่จะประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานของกระทรวง โดยประเด็นที่สื่อจับตาคงหนีไม่พ้นเรื่องความเป็นไปได้ในการทำนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ให้เกิดขึ้นจริงตามที่พรรคเพื่อไทยได้เคยหาเสียงไว้กับประชาชน
  • น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะเข้ากระทรวงวันแรก พร้อมประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ซึ่งจะได้มีการหารือร่วมกันถึงการวางแนวทางปฏิบัติตเพื่อเตรียมพร้อมกับนโยบายวีซ่าฟรีเป็นการชั่วคราวในช่วง 5 เดือนแก่นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน ในการเดินทางเข้าประเทศไทย ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบไปเมื่อวานนี้
  • พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยธ. เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการวันแรก พร้อมประชุมร่วมกับข้าราชการเพื่อมอบนโยบายให้กับข้าราชการในสังกัด และหารือในข้อกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้อง

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีกำหนดจัดงาน BOT DIGITAL FINANCE CONFERENCE 2023 "Building Ecosystem for Responsible Innovation" การพัฒนาระบบนิเวศการเงินดิจิทัลอย่างรับผิดชอบ ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้ ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวเปิดงาน

จากนั้น จะมีการเสวนาในห้วข้อที่น่าสนใจ เช่น Digital Infrastructure and Ecosystem for the Future of Financial Innovation, PrompBiz : Bringing Business and Financing up to the Next Level, How Payment Innovation is Thriving in AI Era?

  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนส.ค.2566
  • สมาคมสายการบินประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จัดเสวนา หัวข้อ "เผยเบื้องลึกกลไกราคา...บินคุ้มค่าหรือเกินจริง"
  • พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของ บมจ. ไทย โคโคนัท "COCOCO"
  • CENTRAL PATTANA แถลงความสำเร็จธุรกิจโครงการที่อยู่อาศัย ครึ่งปี 66 พร้อมเปิดตัวที่อยู่อาศัยแนวราบแบรนด์ใหม่ เจาะตลาดลักชูรี่
  • บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) แถลงใหญ่ครั้งสำคัญแห่งปี
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/2566 ประกอบด้วย บมจ.เรดดี้แพลนเน็ต (READY), บมจ.ถิรไทย (TRT), บมจ.สหไทยการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ (STP), บมจ.เคที เมดิคอล เซอร์วิส (KTMS), บล.บียอนด์ (BYD), บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) และ บมจ.ไทยออยล์ (TOP)

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ประธานพิธีเปิดการออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ "โครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ"
  • นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. เป็นผู้แทนกรุงเทพมหานครลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง การใช้ข้อมูลจากระบบฐานข้อมูลสารสนเทศการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานชาติ
  • นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กทม. ประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ