ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐาน น้ำมันลงฉุดหุ้นพลังงาน หันเก็งกำไร commodity

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 30, 2008 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ยังปรับฐานอยู่มองกรอบแนวรับประมาณ 825 แนวต้าน 840 จุด ยังไม่ค่อยมีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามา ส่วนใหญ่เป็นประเด็นต่อเนื่องที่ตามต่อจากวานนี้อาจจะมีในเรื่องของผลประกอบการที่จะการประกาศออกมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากตรงนี้ไป 
งบฯ DCC ที่ประกาศออกมาค่อนข้างจะดูดี ที่ประกาศช่วงนี้ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง โฟกัสเป็นพิเศษที่กลุ่มเหล็ก คิดว่าตัวเลขออกมาน่าจะเป็นตัวเลขที่ดี แต่ดูขนาดของหุ้นที่มีประเด็นบวกเข้ามา ทั้งเหล็ก commodity ส่วนใหญ่เป็นหุ้นขนาดเล็ก การที่เข้ามาเก็งกำไรหุ้นกลุ่มนี้ไม่น่าที่จะทำให้เกิด movement อะไรในขาบวกของตลาดได้ แต่ตัวที่จะกดดันคือกลุ่มพลังงานเพราะวันนี้ราคาน้ำมันลงอาจจะกดดันทำให้หุ้นกลุ่มพลังงานซึ่งมาร์เก็ตแคปใหญ่อยู่แล้วกดดันดัชนีลงมา มองว่าวันนี้น่าจะเป็นช่วงการปรับฐานราคา
"ตลาดวันนี้เชื่อว่าเป็นช่วงปรับฐานโดยพลังงานเป็นตัวกดดัน ส่วนที่จะผลักให้ตลาดขึ้นส่วนใหญ่เป็นหุ้น commodity และเป็นหุ้นตัวเล็กเพราะฉะนั้นอาจจะไม่มีกำลังพอที่จะผลักดัน ส่วนเฟดน่าจะประกาศออกมาคืนนี้"นายเทิดศักดิ์ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(29 เม.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,831.94 จุด ลดลง 39.81 จุด(-0.31%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,390.94 จุด ลดลง 5.43 จุด(-0.39%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,426.10 จุด เพิ่มขึ้น 1.70 จุด (+0.07%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 6.06 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 115.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 3.12 ดอลลาร์
- ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันเป็นสินค้าหลัก (OPEC) เตือนว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจพุ่งสูงขึ้นต่อไปอีกจนแตะระดับ USD200/bbl เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเหรียญสหรัฐ แม้ว่าปริมาณน้ำมันในตลาดจะเพียงพอต่อความต้องการก็ตาม
- ที่ประชุม กกต.วันนี้จะพิจารณารายงานผลการสืบสวนสอบสวนกรณีพรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีพรรคไทยรักไทย จากคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนฯ
- ครม.ไฟเขียวเพิ่มราคาอ้อยขั้นต้น 807 บาทต่อตัน สั่ง ธ.ก.ส.ปล่อยกู้กองทุนอ้อยฯ 1.23 หมื่นล้านบาท ประชุม กกร.วันนี้อนุมัติปรับราคา 5 บาทต่อกก. ผู้บริโภคอ่วมขายปลีกพุ่งกิโลกรัมละ 23.50 บาท พาณิชย์รุดตรวจสต็อก จับผู้ค้าส่งย่านท่าเตียนกักตุนกว่า 5,000 กก. 'ศิริพล' ขอข้อมูล กอน.ลุยเช็คสต็อกรายใหญ่เบรกอุตสาหกรรมต่อเนื่องขึ้นราคา
- ครม.อนุมัติพาณิชย์ดึงข้าวในสต็อก 2.1 ล้านตัน บรรจุถุงขายประชาชนราคาถูกกว่าท้องตลาด 20% โครงการ 'ธงฟ้ามหาชน' นายกฯ สั่งกดข้าวขาวขายถูกกว่าตลาดถุงละ 30 บาท 'มิ่งขวัญ' ยันไม่ได้บิดเบือนกลไกตลาด ชี้มีคณะกรรมการบริหารจัดการดูแลข้าวถุง ดึงอคส.ตัวกลางผลิตข้าวถุงคาดภายใน 2 สัปดาห์วางจำหน่ายได้ ใช้ 'ส.ส.-องค์กรท้องถิ่น' ตัวแทนช่อง
ทางการจำหน่าย สมาคมโรงสีข้าวเตือนรัฐอย่าตั้งราคาต่ำเกิน หวั่นเกิดปัญหาเวียนเทียนข้าว
- 'ธาริษา' วางนโยบายชัด ให้น้ำหนักดูแล 'เงินเฟ้อ' ชี้มีความเสี่ยงสูงกว่าเศรษฐกิจชะลอตัว หวั่นกระทบวงกว้าง 'พาณิชย์' ปรับเป้าเงินเฟ้อทั้งปีใหม่เป็น 5-5.5% หลังน้ำมันพุ่งไม่หยุดและวิกฤติราคาอาหารกระหน่ำซ้ำ ภาครัฐขนทีมคลัง-อุตสาหกรรม-พลังงาน-พาณิชย์ ขึ้นเวทีให้ความมั่นใจนักธุรกิจสหรัฐ ชูนโยบายหนุนเศรษฐกิจโตสมดุล เพิ่มอุปสงค์ภายในชดเชยส่ง
ออก ลดนำเข้าน้ำมัน เน้นใช้พลังงานทางเลือก
- ม.หอการค้า หนุนรัฐปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำอีก 5-9 บาท เพิ่มเม็ดเงินกว่า 1.3 หมื่นล้านบาทกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันจีดีพีเพิ่มอีก 0.1-0.15% มั่นใจภาคธุรกิจปรับตัวรับส่งผลดีต่อธุรกิจในครึ่งปีหลังแน่นอน ชี้อัตราค่าจ้างที่เหมาะสมควรปรับเพิ่มขึ้นอีก 14 บาท ขณะที่การประชุมคณะกรรมการไตรภาคีปรับค่าจ้างขั้นต่ำล่มหลังนายจ้างเบี้ยว
- หุ้นร้อนร่วงยกแผง ตื่นข่าวตลาดเตรียมประกาศใช้เกณฑ์เทิร์นโอเวอร์ลิสต์คุมหุ้นร้อนกลางปีนี้ อีเอ็มซี-เจนเนอรัล กอดคอกันร่วงหนักกว่า 20% ทุ่งคาฮาเบอร์โดนหางเลขรูด 11% ขณะที่หุ้นคู่แฝดไลฟ์-ไออีซี มีแรงซื้อช่วงท้ายพลิกกลับมาปิดบวกได้สำเร็จ ทุ่งคา เปิดโปรเจคใหม่ ยื่นขอทำเหมืองแร่ทองคำ 4 แห่ง 50,000 ไร่ ขณะที่ไลฟ์ มั่นใจหุ้นใหญ่ไออีซีใช้สิทธิเพิ่มทุน รับเงินสดกว่า 1.5 พันล้านบาทขยายธุรกิจ
- คลังเร่งกำหนดทิศทางรัฐวิสาหกิจทั้ง 58 แห่ง ให้แล้วเสร็จใน 3 เดือน ชี้รูปแบบการบริหารงานแบบภาคเอกชน ถือเป็นหนึ่งในการพัฒนานอกเหนือจากการแปรรูป ด้านตลาดระบุ การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์จะช่วยลดภาระหนี้ของรัฐวิสาหกิจที่มีถึง 5 ล้านล้านบาท คิดเป็นหนี้สินต่อทุนถึง 3.08 เท่า ถือว่าเป็นอัตราที่มีนัยสำคัญ 'ดร.สิงศิต' หนุนแปรรูปเพื่อลดภาระทาง
การคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ