BCP มั่นใจปีนี้ทุกธุรกิจพลิกฟื้นดันกำไรโตแน่พร้อมรับอานิสงส์ผนึกผลงาน ESSO

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 19, 2023 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตดีกว่าปีก่อนที่มีกำไร 12,575 ล้านบาท แม้ครึ่งปีแรกจะทำกำไรได้เพียง 3,199.05 ล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มครึ่งปีหลังจะกลับมาเป็นบวก

โดยเฉพาะธุรกิจโรงกลั่นได้ปัจจัยหนุนจากค่าการกลั่นสิงคโปร์ (SGRM) พุ่งขึ้นมาสูงถึง 12.7 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนส.ค.66 และยังมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในเดือน ก.ย.66 ช่วยให้บริษัทพลิกมามีกำไรจากสต็อกน้ำมันเกือบ 6,000 ล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกที่ SGRM เฉลี่ยอยู่ที่ 6.1 ดอลลาร์/บาร์เรล และ Market GRM อยู่ที่ 8.1 ดอลลาร์/บาร์เรล กดดันให้บริษัทมี Inventory Loss ราว 3,000 ล้านบาท คาดว่าครึ่งปีหลังครึ่งปีหลังจะกลับมามี Inventory Gain

นอกจากนี้ บริษัทจะเริ่มมีการรับรู้รายได้และกำไรของ บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) เข้ามาในเดือนก.ย.นี้ แม้ในเดือนนี้จะมีการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันศรีราชา 45 วัน แต่จะกลับมาเดินเครื่องผลิตอีกครั้งในเดือน ต.ค. ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่าการเข้าซื้อ ESSO จะสร้าง EBITDA Synergies ราว 3,000 ล้านบาทในปี 68 แบ่งเป็นโรงกลั่น 1,000 ล้านบาท/ปี, โลจิสติกส์ 200 ล้าน/ปี, Marketing Network 300 ล้านบาท/ปี และ Corporate Cost Saving ราว 1,500 ล้านบาท/ปี

ส่วนธุรกิจการตลาดน้ำมันในครึ่งปีหลังนี้คาดปริมาณการจำหน่ายน้ำมันจะเติบโตราว 8-10% เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการเดินทาง และขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะสามารถพลิกจาก Inventory Loss มาเป็น Inventory Gain จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านธุรกิจไฟฟ้าพลังงานสะอาดภายใต้ บมจ.บีซีพีจี (BCPG) จะเริ่มรับรู้ผลการดำเนินงานจากการลงทุนในโรงไฟฟ้า Cogeneration ในสหรัฐฯ กำลังการผลิตรวม 857 เมกะวัตต์ เริ่มทยอยรับรู้ฯ ตั้งแต่ไตรมาส 3/66 รวมถึงการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใน สปป.ลาว ไปยังการไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity - EVN) ตามสัญญาซื้อขายไฟ หลังครึ่งปีแรกได้หยุดผลิตไฟฟ้าในช่วงเตรียมการส่งไฟฟ้าไปขาย ดังยั้น ครึ่งปีหลังจะสามารถรับรู้รายได้และกำไรเข้ามา

ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพภายใต้ บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) ทิศทางครึ่งปีหลังนี้จะเป็นบวกมากขึ้น โดยจะเริ่มเห็นการขาย B100 และเอทานอล เข้า ESSO Thailand ในช่วงปลายปีนี้ ขณะเดียวกันยอดขายของเอทานอลก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตามแผนการขายของ BBGI

กลุ่มธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ (OKEA) มีการเติบโตต่อเนื่องจากปริมาณผลผลิต (Production volume) ที่เพิ่มขึ้น 50% จาก 16KBD ในปี 65 และคาดว่าในปี 67 จะเพิ่มขึ้นแตะ 40KBD หลังจากคาดว่าจะปิดดีลซื้อแหล่งปิโตรเลียม Statfjord ในทะเลเหนือ สัดส่วน 28% ได้ในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ