กบข.เล็งเข้าลงทุนในหุ้นอสังหาฯ-อาหารในตปท. 1-2 เดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 30, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

        นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ใน 1-2 เดือนนี้ กบข.จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นกลุ่มอาหารและอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นการลงทุนผ่านกองทุน เนื่องจากธุรกิจอาหารผลพวงจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นทำให้ราคาหุ้นในกลุ่มอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งการลงทุนเพิ่มจะทำให้สัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 12% จากเดิม 9% โดย 3% ที่เพิ่มคิดเป็นมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท 
การลงทุนเพิ่มในตปท.ดังกล่าวจะทำให้พอร์ตการลงทุนของ กบข.ที่ลงทุนในหุ้นจะอยู่ที่ 23-24% แบ่งเป็น 12% ในต่างประเทศ ที่เหลือเป็นการลงทุนในประเทศ
"เราคงไม่ลดบทบาทการลงทุนในหุ้นที่อยู่ในพอร์ตที่ตอนนี้มีสัดส่วน 23-24% เพราะสัดส่วนดังกล่าวสามารถต่อสู้กับเงินเฟ้อได้และถือเป็นโมเดลที่เหมาะสมในขณะนี้ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาเราจะมีการขายหุ้นออกไปบ้างแต่ก็เป็นการขายเพื่อลงทุนต่อ" นายวิสิฐ กล่าว
ทั้งนี้ หากเฟดมีการลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้โดยส่วนตัวมองว่าอาจจะทำให้มีเม็ดเงินจากต่างประเทศไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียรวมถึงตลาดหุ้นไทยส่วนประเด็นในเรื่องของการเมืองคงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ที่ทำให้นักลงทุนต่างประเทศเป็นห่วงเพราะการพิจารณาลงทุนของต่างประเทศจะคำนึงถึงความเชื่อมั่นและต้องยอมรับว่าปัจจุบันการเมืองกับตลาดหุ้นไม่สามารถแยกออกจากกันได้และมองว่าปัญหาซับไพร์มยังไม่จบแค่เบาบางลงเท่านั้น
สำหรับเศรษฐกิจไทยมองว่า จะปรับตัวดีขึ้นจากการที่ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นส่งผลให้ GDP ปรับขึ้นโดยมองที่ 5.0-5.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ