เกาะติดชีวิตคนไทยในอิสราเอล/แบงก์ชาติเปิดรายงาน กนง.-จัด Monetary Policy Forum

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 11, 2023 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยังต้องติดตามสถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอล กับกลุ่มฮามาสที่บริเวณฉนวนกาซ่า ซึ่งสื่อต่างประเทศระบุว่า มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,200 ราย นับตั้งแต่ถูกโจมตีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่วนยอดผู้บาดเจ็บมีมากกว่า 2,800 ราย

ขณะที่ยอดเสียชีวิตของแรงงานไทยในอิสราเอล มีรายงานล่าสุดที่ 18 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันอีก 11 ราย ส่วนกระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า ยอดแรงงานไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศมีเกือบ 3,900 คนแล้ว ซึ่งแรงงานไทยกลุ่มแรก จะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 12 ต.ค.นี้ โดยสายการบินพาณิชย์ของอิสราเอล

ขณะที่กองทัพอากาศของไทย เตรียมส่งเครื่องบิน Airbus-340 ไปรับแรงงานไทย ประมาณ 140 คน ออกจากกรุงเทลอาวีฟ ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ โดยเบื้องต้น จะยังไม่มีการรับศพผู้เสียชีวิตกลับมา เนื่องจากต้องให้ทางการอิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลที่ชัดเจนอีกครั้ง

ด้านนายเศรษฐ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แม้จะยังอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ แต่ได้ติดตามสถานการณ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ตลอด พร้อมสั่งการให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยสนับสนุนข้าราชการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ในภารกิจช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยในอิสราเอลอย่างเต็มที่

ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงาน Monetary Policy Forum ครั้งที่ 3/2566 โดยนายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธปท., นายสุรัช แทนบุญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการเงิน, นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน และนายภูริชัย รุ่งเจริญกิจกุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายนโยบายการเงิน ณ ห้องสมานสโมสร อาคาร 2 ชั้น 2 ธปท. สำนักงานใหญ่
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุมเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 66 ซึ่งในครั้งนั้น กนง.มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาสู่ระดับ 2.50% ในปัจจุบัน
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดงานสัมมนาวิชาการประจำปี Energy Symposium 2023 โดยปลัดกระทรวงพลังงาน จะปาฐกถา เรื่อง"ความท้าทายของอุตสาหกรรมไทยกับความผันผวนด้านเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีพลังงานในกระแสภาวะโลกร้อน" รวมทั้งมีการอภิปราย หัวข้อ "แนวโน้มพลังงานกับเศรษฐกิจไทยท่ามกลางกระแสภาวะโลกร้อน" และ ทิศทางแผนพลังงานชาติฉบับใหม่...สู่แผนปฎิบัติการขับเคลื่อนประเทศไทย/ผลกระทบ Climate Change ที่ภาคอุตสาหกรรมต้องรู้
  • กรุงศรี พร้อมพันธมิตรสายเทคโนโลยี รวมพลังพลิกโฉมธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งอนาคต ในงานสายเทคสุดยิ่งใหญ่แห่งปี "Krungsri Tech Day 2023: Together Now and Next"
  • AIS แถลงข่าว "WELCOME BACK TO THAILAND" เปิดตัวบิ๊กแคมเปญรับไฮซีซั่น กระตุ้นนักท่องเที่ยวต่างชาติ กับสุดยอด AMAZING THAILAND SIM นอกจากนี้ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะแถลงนโยบายกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวให้กลับมาท่องเที่ยวประเทศไทย ขณะที่ AIS จะแถลงกลยุทธ์และแผนการตลาดรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และเริ่มต้นปีหน้า
  • บริษัท คริปโตมายด์ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด แถลงข่าว "Blockchain Genesis, Thailand Blockchain Week 2023"
  • บมจ.มาร์เก็ต คอนเน็กชั่นส์ เอเชีย (MCA)แถลงข่าว"พิธีลงนาม ในสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน พร้อมเคาะราคาเสนอขายหุ้น IPO
  • สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและกลุ่มทูตการท่องเที่ยวและทูตการกีฬา Miss Tourism World Thailand ร่วมกันจัดงานแถลงข่าว "Khaosan Halloween 2023" เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเทศกาลฮาโลวีน

ภารกิจคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง อยู่ระหว่างการปฎิบัติภารกิจในต่างประเทศ ในการเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-12 ต.ค.66
  • นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการทำงานให้กับกรมการค้าภายใน

จากนั้นช่วงบ่าย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ณ ห้องกิติยากรวรลักษณ์

  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานณ์การณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) ครั้งที่ 4/2566 ณ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล
  • นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการทำงานให้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา
  • นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ตรวจเยี่ยมการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
  • นายหาน จื้อเฉียง (Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมประชุมสภา กทม. สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สี่ (ครั้งที่ 2) ประจำปี พ.ศ.2566 ณ ห้องประชุมสภา กทม. อาคารไอราวัตพัฒนา กทม. 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ