ติดตามการอพยพแรงงานไทยในอิสราเอล/อนุกก.ดิจิทัลวอลเล็ดฯ ประชุมนัดแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 12, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามสถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของการอพยพคนไทยในอิสราเอล ว่า แรงงานไทยในอิสราเอลและพื้นที่ใกล้เคียง ที่แสดงความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย มียอดพุ่งกว่า 5,000 คนแล้ว เนื่องจากแนวโน้มสถานการณ์อาจความรุนแรงขึ้น

โดยล่าสุด มีรายงานคนไทยเสียชีวิตแล้ว 21 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันอีก 14 คน ซึ่งจากเหตุการณ์สู้รบในอิสราเอลดังกล่าว นับว่าพลเมืองของประเทศไทย เป็นชาวต่างชาติที่เสียชีวิตสูงสุด รองลงมา คือ เนปาล 10 ราย และสหรัฐอเมริกา 9 ราย

อย่างไรก็ดี ในส่วนของแรงงานไทย ล็อตแรก 15 คน ที่จะเดินทางกลับประเทศนั้น ได้โดยสารมากับเครื่องบินพาณิชย์ของอิสราเอล สายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบิน LY 083 ซึ่งคาดว่าจะถึงประเทศไทยวัน เวลาประมาณ 11.00 น.

ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้

  • คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เป็นประธาน จะประชุมนัดแรกวันนี้ เพื่อหารือถึงความจำเป็น ประโยชน์ วัตถุประสงค์ โครงการ และมอบหมายคณะอนุกรรมการ ไปหารือประเด็นต่างๆ จากนั้น วันที่ 19 ต.ค. จะประชุมคณะอนุกรรมการฯ เป็นครั้งที่ 2 หารือข้อสรุปทั้งหมดก่อนเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา และวันที่ 24 ต.ค. จะเสนอเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่ ส่วนจะมีข้อเสนอหรือสั่งการอย่างไร ต้องขึ้นกับการตัดสินใจของคณะกรรมการชุดใหญ่ต่อไป
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดจัดการประชุมบอร์ด กสทช. ครั้งที่ 20/2566 แถลงข่าวหลังการประชุมเสร็จสิ้น ณ สำนักงาน กสทช.
  • พิธีลงนามและแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บมจ.วินโดว์ เอเชีย (WINDOW) ผู้ผลิตและจำหน่ายประตู-หน้าต่างสำเร็จรูปอลูมิเนียม และยูพีวีซี โดย WINDOW วางเป้าหมายที่จะเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประตูและหน้าต่างอย่างครบวงจร
  • พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความ ร่วมมือระหว่าง บริษัท เจจีเอส ซินเนอรจี พาวเวอร์ จำกัด (บริษัทย่อย GUNKUL) และธนาคารออมสิน โดย น.ส.นฤชล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ สายงานกลยุทธ์การลงทุนและธุรกิจนวัตกรรมพลังงาน GUNKUL และ น.ส.นพวรรณ รัตนเวคิน รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล ธนาคารออมสิน
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) ร่วมจัดเสวนา SET - IAA HOT ISSUE เสวนา "เจาะผลกระทบเศรษฐกิจ และกลยุทธ์ลงทุนกลางสงครามอิสราเอล" วิเคราะห์แนวโน้มความรุนแรง/ การแบ่งขั้ว, ทิศทางราคาน้ำมัน, เงินเฟ้อ, ดอกเบี้ย, GDP, อุตสาหกรรมของไทยที่รับผลกระทบ โดยนายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย และนายปิยศักดิ์ มานะสันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิจัย

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2566 ณ ทำเนียบรัฐบาล
  • นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นการลักลอบค้าเนื้อสัตว์เถื่อน ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล
  • ช่วงเย็นวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะจะเดินทางกลับถึงประเทศไทย หลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-12 ต.ค. 66

กำหนดการของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นหัวหน้าคณะ นำผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เข้าหารือข้อราชการกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะผู้บริหาร ณ อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
  • นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกทม. เป็นประธานในพิธีเปิดการออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ "โครงการกรุงเทพฯ ห่วงใย ใส่ใจสุขภาพ" ณ มัสยิดกามาลุลอิสลาม เขตคลองสามวา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ