นายกฯ ประชุม ก.ตร.-ครม. ก่อนบินเยือนจีน-ซาอุฯ/รถไฟฟ้า 20 บาท เริ่มวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 16, 2023 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 11/2566 ซึ่งมีวาระน่าสนใจ ได้แก่ การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับนายพล ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวรจแห่งชาติ และจเรตำรวจแห่งชาติ ลงไปถึง ผู้บัญชาการ(ผบช.) วาระประจำปี 2566

จากนั้น นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเลื่อนมาจากทุกวันอังคาร เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและคณะ มีภารกิจเข้าร่วมประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ครั้งที่ 3 และเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ รวมถึงจะเดินทางต่อไปยังกรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC Summit) ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 16-21 ตุลาคม 2566

  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมตรวจความพร้อม การดำเนิน นโยบาย Quick win ลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 20 บาท ตลอดสาย ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งจะเริ่มมีผลทันทีหลังที่ประชุมครม.อนุมัติ

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามความคืบหน้าของการช่วยเหลือและอพยพคนงานไทยในอิสราเอลกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดมียอดคนไทยที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศเพิ่มมากขึ้นเป็นเกือบ 7 พันคนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะทยอยนำคนงานไทยกลับมาได้หมดภายในช่วงต้นเดือนพ.ย. และล่าสุดเช้านี้ เครื่องบินจากกองทัพอากาศ ก็นำคนงานไทยชุดที่ 4 จำนวน 130 คน เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนรอบถัดไปจะเป็นวันที่ 18 ต.ค.

อย่างไรก็ดี จากเหตุสงครามระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ทำให้มีคนงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มเป็น 28 รายแล้ว ส่วนคนงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ถูกจับเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็นล่าสุด 17 คน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ในการใช้ทั้ง 4 ช่องทางเจรจา เพื่อประสานนำตัวประกันคนไทยกลับมาให้ปลอดภัยและเร็วที่สุด นั่นคือ ช่องทางการทูต, หน่วยข่าวกรอง, การทหาร และเอ็นจีโอ

ทั้งนี้ จากการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินต่อสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล รัฐบาลไทยพยายามหาช่องทางเพิ่มเติมโดยจะนำคนไทยกลับมาให้หมดภายในสิ้นเดือนนี้

ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ

  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงาน SET Social Impact GYM 2023: Pitching Day การนำเสนอแผนธุรกิจโดย Social Enterprise ในโครงการ SET Social Impact Gym 2023
  • บมจ. เอส.ซี.แอล.มอเตอร์ พาร์ท (SCL) แถลงข่าวนำเสนอข้อมูลสรุปการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน SCL IPO Press Conference & Retail Investor Roadshow
  • พิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บมจ. อรสิริน โฮลดิ้ง (ORN)

ภารกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 22/2566 ณ ห้องนพรัตน์ กทม.
  • น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ประธานพิธีแถลงข่าว "Kick off รพ.ราชพิพัฒน์ เป็นหน่วยเก็บสิ่งส่งตรวจสารพันธุกรรม (DNA) โซนธนบุรี พื้นที่กรุงเทพมหานคร" พัฒนาการเข้าถึงบริการระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กลุ่มคนไทยที่มีปัญหาสิทธิสถานะพื้นที่กทม. รพ.ราชพิพัฒน์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ