IPOInsight: MCA ตัวท็อปวงการ Marketing Service เปิดโหมดโตกับธุรกิจ Distributor

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 16, 2023 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.มาร์เก็ต คอนเน็กชั่นส์ เอเชีย (MCA) ผู้ให้บริการ Marketing ครบวงจรของไทย พร้อมเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 60 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 3.30 บาท ใช้รุกธุรกิจใหม่อย่างการเป็น Distributor และลงทุนคลังสินค้า-รถ EV ขนส่ง โดยกำหนดเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.66

MCA ให้บริการวางแผนกลยุทธ์และจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดที่ครบวงจร ภายใต้ 4 บริการคือ 1) บริการจัดกิจกรรมทางการตลาดและดิจิทัล : Marketing activities and Digital 2) บริการบรรจุและจัดส่งสินค้า : Packing and Logistic 3) บริการพนักงานแนะนำสินค้า : Product Consultant และ 4) บริการจัดเรียงสินค้า : Merchandiser

นายภักดี เหล่างาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MCA เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า เงินระดมทุนส่วนแรกใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจหลัก ก่อนหน้านี้เราสามารถรับงานไซส์ที่ใช้พนักงาน Outsource ราว 200-300 คน แต่ถ้ามีเงินทุนเพิ่มเข้ามาจะสามารถรับงานไซส์ใหญ่ระดับ 500-1,000 คนได้

และเงินระดมทุนส่วนที่สองจะใช้ลงทุนบริการใหม่ของ MCA อย่างการเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้า (Distributor) เช่น การจัดซื้อรถ EV สำหรับขนส่ง และใช้ลงทุนก่อสร้างคลังสินค้าทำเลใกล้ออฟฟิศเป็นหลักเพื่อความสะดวกของพนักงานในการจัดการสินค้า

"ตอนนี้ธุรกิจหลัก 4 ด้านหลักเราทำเรื่อง Logistic อยู่แล้ว เดือนนึงเราส่งให้ Outlet ประมาณร้อยแห่ง ถ้าได้รถ EV มาก็มีงานรองรับเลย อันนี้จะลดต้นทุนค่าน้ำมันได้ทันที อีกมุมหนึ่งเมื่อเราจะขยายไปสู่ธุรกิจ Distributor เราก็จำเป็นที่จะต้องมีรถเพื่อใช้สำหรับไปส่งของ-รับของด้วย" นายภักดี กล่าว

นายภักดี กล่าวว่า MCA จะเป็น Distributor ในแบบใหม่ คือนำกลยุทธ์ทางการตลาดและข้อมูลทางภาคสนามที่เราเชี่ยวชาญไปเสริมให้กับลูกค้า ที่ผ่านมาเราให้บริการลูกค้าเรื่องกิจกรรมทางการตลาดมาอย่างต่อเนื่อง จึงรู้สถานการณ์ในตลาดสินค้าต่าง ๆ ว่าเป็นอย่างไร ต้องเจอกับปัญหาอะไรบ้าง เป็นข้อมูลสำคัญสำคัญการให้บริการ Distributor

"เราก็มั่นใจว่าธุรกิจ Distributor จะมีการเติบโตที่ดี หลัก ๆ ก็คือจากภาครัฐที่มักมีนโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายสินค้าอุปโภคและบริโภค ซึ่งก็คือกลุ่มลูกค้าหลักของเรา" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าว

ในส่วนการเติบโตของรายได้ ถ้านับเฉพาะแค่บริการที่มีอยู่ก็คิดว่าเราสู้กับตลาดได้ อย่างปีหน้าคาดว่าตลาด Marketing ในประเทศไทยจะเติบโตราว 15-20% แต่ MCA มั่นใจว่าเราน่าจะเติบโตได้ดีกว่านั้น ยังไม่นับรวมกับรายได้จากบริการใหม่ที่กำลังจะเข้ามาเพิ่ม

และแผนอีก 3-5 ปีข้างหน้า ในฐานะที่ MCA เราเป็นบริษัทให้บริการ เราก็จะมีบริการใหม่ ๆ ออกมาอีกอย่างต่อเนื่อวเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับลูกค้า

*MCA คือใคร ? (นาทีที่ 0.41 ? 1.45)
*MCA กับข้อได้เปรียบทางธุรกิจ (นาทีที่ 1.46 ? 3.15)
*MCA กับแผนหลังเข้าตลาดฯ (นาทีที่ 3.16 ? 5.58)
*MCA กับแผนธุรกิจระยะยาว (นาทีที่ 5.59 - 9.03)

https://youtu.be/oyWhnUECgr0


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ