DEXON ก้าวสู่องค์กร Net Zero Emission จับมือมช.-รัฐ-เอกชน ร่วมสนับสนุนวิจัย CCS

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 24, 2023 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DEXON ก้าวสู่องค์กร Net Zero Emission จับมือมช.-รัฐ-เอกชน ร่วมสนับสนุนวิจัย CCS

นางมัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี (DEXON) เปิดเผยว่า บริษัทฯเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ให้บริการการตรวจสอบระบบโครงสร้างทางวิศวกรรม และการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (NDT) ร่วมขานรับนโยบายของประเทศในการตั้งเป้าหมายเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงภายในพ.ศ. 2573 หรือปี เพื่อดูแลชุมชน สังคม พร้อมดูแลเมืองอุตสาหกรรมจังหวัดระยองเปลี่ยนจากอุตสาหกรรมมลพิษสู่ Green & Digital City รวมถึงวางแผนการดำเนินงานในระดับประเทศ โดยมีแผนที่จะร่วมมือกับกลุ่มวิจัยขั้นแนวหน้าในการดักจับ และกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CCS เพื่อมุ่งสู่พลังงานสะอาดตอบโจทย์การเข้าสู่สังคมไร้คาร์บอนในอนาคต

DEXON ก้าวสู่องค์กร Net Zero Emission จับมือมช.-รัฐ-เอกชน ร่วมสนับสนุนวิจัย CCS

โดยความร่วมมือกับกลุ่มวิจัยชั้นแนวหน้าในการดักจับ และกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ ในครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือสำหรับเทคโนโลยีที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ CCS ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตได้ในระดับหลายล้านตันต่อปี และนำไปกักเก็บในชั้นธรณีที่มีศักยภาพ และเหมาะสมแบบปลอดภัย และถาวร (Permanent Geological Storage) โดยไม่มีการปล่อยกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศได้อีก ซึ่งบริษัทฯได้เข้าไปศึกษาดูงานและหารือกับเครือข่ายในประเทศเดนมาร์ก

และยังได้เยี่ยมชมโครงการ Northen Lights ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าของ Equinor Shell และ Total ภายใต้การสนับสนุนช่วงแรกจากรัฐบาลนอร์เวย์ ในการบุกเบิก และลงทุนการขนส่ง และการกักเก็บคาร์บอนถาวรในชั้นหินอุ้มน้ำในบริเวณทะเลเหนือ ปัจจุบันโครงการกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากระยะแรกคือการศึกษาทำความเข้าใจ สู่ระยะที่สองคือการประกอบการเชิงพาณิชย์ มีเป้าหมายในการเก็บคาร์บอนแบบถาวรที่มาจากอุตสาหกรรมซีเมนต์ และอุตสาหกรรมหนักอื่นที่หลีกเลี่ยงการปลดคาร์บอนไม่ได้ หรือ hard to abate

ทั้งนี้การกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ในขั้นแรกจะเริ่มจากการกักเก็บและนำไปฝังไว้ใต้ดิน ซึ่งในปัจจุบันจะเริ่มจากท่อใหม่ก่อน แต่หากอนาคตมีการดำเนินการ CCS มากขึ้น อาจจำเป็นต้องใช้ท่อเดิมที่มีอยู่แล้ว เนื่องจากการใช้ท่อใหม่มีค่าใช้จ่ายสูง อย่างไรก็ตามการใช้ท่อที่มีอยู่แล้ว ต้องมีการตรวจสอบประสิทธิภาพในการขนส่งคาร์บอนไดออกไซด์หรือไฮโดรเจน ซึ่งบริษัทสามารถมีส่วนร่วมในการส่งอุปกรณ์ไปตรวจสอบท่อได้ นอกจากนี้บริษัทได้เตรียมความพร้อมในโครงการดังกล่าว โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างศึกษาและพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถตอบโจทย์เทคโนโลยีในอนาคตได้

DEXON เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบอันดับ 1 ของประเทศไทย ดำเนินธุรกิจเป็นผู้ให้บริการตรวจสอบทางวิศวกรรม และสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี สำหรับตรวจสอบโครงสร้าง และอุปกรณ์การผลิตในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม พลังงาน และอื่นๆมามากกว่า 18 ปี รวมถึงมุ่งเน้นในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการตรวจสอบความสมบูรณ์ของระบบท่อ หรือ Pipeline Integrity ส่งผลให้บริษัทฯเป็นผู้นำในเอเชีย และที่สำคัญบริษัทฯมีความเชื่อมั่นถึงการทำงานที่ปลอดภัยทั้งระบบปฏิบัติการ และสภาพแวดล้อม รวมถึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้การดำเนินธุรกิจของคู่ค้า และสิ่งแวดล้อมมั่นคง ปลอดภัย และยั่งยืน จากการดำเนินงานที่ผ่านวิกฤตต่าง ๆ ทำให้เราเป็นบริษัทฯผู้ให้บริการด้านการตรวจสอบรายแรกของไทยที่สามารถขยายโอกาสทางธุรกิจไปยังต่างประเทศมากขึ้นทั้งใสหรัฐอเมริกา และยุโรป

นอกจากนั้น บริษัทยังตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมโลกมากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายเป็นสัญญาณเตือนว่าวิกฤตดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของทุกชีวิตบนโลก นำไปสู่ปัญหาเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับครัวเรือนจนถึงระดับมหาภาค ทุกภาคส่วนทั่วโลกต่างเร่งเดินหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emission บริษัทฯเชื่อมั่นว่าหากทุกฝ่ายร่วมมือกันตามยุทธศาสตร์ ESG ที่เน้นสร้างเศรษฐกิจไปสู่ความยั่งยืน ควบคู่กับสมดุลทางสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างโปร่งใส มุ่งสู่เป้าหมาย SDGs ของสหประชาชาติ ก็จะสามารถช่วยกันทำให้โลกสามารถผ่านวิกฤต และกลับมาสดใสขึ้นได้

"เรามีเจตนารมณ์ที่จะดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาล คำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มเป็นสำคัญพร้อมเดินหน้าตามกลยุทธ์ ESG เราขอสนับสนุนและผลักดันโครงการการดักจับ และกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ในประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในจังหวัดระยอง และประเทศไทย เพื่อก้าวสู่การเติบโตอย่างพร้อมตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และมุ่งมั่นในการสร้างนวัตกรรมเพื่อดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมตลอดไป" นางมัลลิกากล่าว

นายกรเมศร์ คำแสน ผู้อำนวยการฝ่ายพาณิชย์ บมจ.เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี (DEXON) กล่าวว่า สัดส่วนรายได้ปัจจุบันเป็นงานในกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซประมาณ 30% ปิโตรเคมี 20% ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มอื่น ๆ โดยเป็นลูกค้าในประเทศ 65% ลูกค้าต่างประเทศ 35% คาดว่าในปีนี้สัดส่วนลูกค้าต่างประเทศเติบโตมากกว่า 35% จากการตั้งบริษัทในต่างประเทศเพื่อขยายกลุ่มลูกค้า และเพื่อให้สัดส่วนรายได้สมดุลกัน ควบคุมความเสี่ยงจากการแข่งขันในประเทศ

สำหรับการลงทุนในปี 67 บริษัทมุ่งเน้นลงทุนในงานวิจัยและพัฒนา (R&D) และบุคคลากร เพื่อยกระดับศักยภาพของบุคคลากรบริษัท รวมทั้งควบคุมอัตราการใช้อุปกรณ์ โดยพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถทำงานโดยที่ลดการแก้ไขปรับเปลี่ยนให้มากที่สุด เพื่อทำกำไรให้สูงขึ้น

ด้านสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางไม่มีผลกระทบกับบริษัท เนื่องจากบริษัทยังไม่ได้ขยายการให้บริการไปยังพื้นที่ดังกล่าว ส่วนความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนบริษัทใช้เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ หรือยูโรในการซื้อขายแทน ขณะที่ตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งส่งต่อการชำระเงินของลูกค้า บริษัทมีมาตรการโดยการเพิ่มอัตราการจ่ายล่วงหน้าสูงขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมในส่วนของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนเริ่มดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ