ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าบวก ตามตลาดภูมิภาค รับเฟดใกล้ยุติลดดบ.,ราคาน้ำมันลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 2, 2008 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บล.ธนชาต กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวอยู่ในแดนบวกได้ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น ทั้งนี้คงจะรับผลจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ได้ส่งสัญญาณใกล้ยุติขาลงของอัตราดอกเบี้ย และราคาน้ำมันดิบก็ได้อ่อนตัวลงจึงช่วยลดแรงกดดันของอัตราเงินเฟ้อได้บ้าง
นอกจากนี้ เรื่องของที่กกต.ยกคำร้องกรณีพลังประชาชนเป็นนอมินีพรรคไทยรักไทย ก็ได้ทำให้คนไม่ต้องกังวลเรื่องความวุ่นวายในประเทศ รวมทั้งการปรับปรุงระบบรถไฟทั้งประเทศที่จะใช้งบ 3.6 แสนล้านบาท อันนี้ก็น่าจะส่งผลบวกทางจิตวิทยาต่อหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างด้วย
"โดยรวมแล้วตลาดฯจึงน่าจะอยู่ในแดนบวกได้ทั้งวัน เพียงแต่วันนี้เป็นวันกลางของวันหยุดยาว อย่างเมื่อวานนี้ก็เป็นวันหยุด ถ้าหยุดตั้งแต่วันก่อนก็จะเป็นการหยุด 5 วันรวด เพราะฉะนั้นวอลุ่มเทรดก็ไม่ได้คาดหมายว่าวันนี้จะมีมากมายนัก คงจะเป็นลักษณะของการกระเตื้องขึ้นบ้าง แต่ยังไปไหนไม่ได้ โดยมีแนวรับ 830 จุด แนวต้าน 840 จุด"นายพิชัย กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(1 พ.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,010.00 จุด เพิ่มขึ้น 189.87 จุด(+1.48%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,409.34 จุด เพิ่มขึ้น 23.75 จุด(+1.71%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,480.71 จุด เพิ่มขึ้น 67.91 จุด (+2.81%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,111.90 ล้านบาทเมื่อ 30 เม.ย.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มิ.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 112.52 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.94 ดอลลาร์
- เงินเฟ้อเดือนเม.ย.พุ่ง 6.2% สูงสุดรอบ 23 เดือน เหตุราคาสินค้าอาหารและน้ำมันสูงดันเพิ่มขึ้น จับตาสถานการณ์ราคาน้ำมัน เตรียมปรับคาดการณ์เงินเฟ้อครึ่งปีหลังอีกรอบ หลังขยับทั้งปีเป็น 5-5.5% ชี้ค่าแรงขึ้นหนุนต้นทุนเพิ่มกระทบราคาสินค้าแน่นอน แบงก์ชาติ มั่นใจเงินเฟ้ออยู่ในกรอบ 5% นักวิชาการแนะปรับค่าจ้างให้สอดรับเงินเฟ้อ
- ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)ลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯลงมาเล็กน้อยเพียง 0.25% เมื่อวันพุธ(30 เม.ย.) ตามที่คาดหมายกันทั่วไป พร้อมกันนั้นก็แสดงท่าทีอันตีความได้ว่าความเคลื่อนไหวคราวนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วในระลอกนี้ ที่มีการหั่นดอกเบี้ยลงอย่างต่อเนื่องร่วม 8 เดือน ด้วยความมุ่งหมายที่จะปกป้องเศรษฐกิจอเมริกัน จากผลกระทบของภาวะสินเชื่อตึงตัวและวิกฤตภาคที่อยู่อาศัย
- แรงงานทั่วโลกชุมนุมวันเมย์เดย์ กดดันเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ หลังเผชิญวิกฤติราคาอาหาร ขณะที่ลูกจ้างไทยนับหมื่นวิพากษ์รัฐบาลไร้มาตรการคุมราคาข้าว-สินค้า จนต้องหันไปกินปลายข้าว “สมัคร-มิ่งขวัญ" รับปากขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พร้อม 8 ข้อเสนอ คณะกรรมการพิจารณาค่าจ้างชี้ขาดปรับค่าแรง 9 บาทวันนี้ ส.อ.ท.ค้านปรับเพิ่มค่าจ้าง หวั่นกระทบเอสเอ็มอีแบกรับต้นทุนเพิ่มไม่ไหว
- กรมการค้าต่างประเทศ เผย 4 เดือนแรกปีนี้ส่งออกแล้ว 4.07 ล้านตัน ดันราคาเพิ่มขึ้น 61% เหตุหลายประเทศต้องการนำเข้าข้าวเก็บสต็อกเพิ่ม ชี้ราคาตลาดโลกยังไม่นิ่ง ย้ำราคาไม่ลดต่ำเหมือนปีก่อน ดีเดย์ขาย "ข้าวถุงธงฟ้า" 12 พ.ค.ปัดข้าวถุงฉุดราคาส่งออกลดต่ำ
- ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์ออกเสนอขายหุ้น อาร์โอ อีสป พีพี ไม่ต้องขออนุญาต-เปิดเผยข้อมูลก่อนการเสนอขาย เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น แต่ต้องปฏิบัติตามเกณฑ์คุ้มครองผู้ถือหุ้น พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นถึงวันที่ 30 พ.ค.นี้
- ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปลื้มยอดเอกชนแห่ระดมทุนเพียบ แค่ 2 เดือน พ.ค.-มิ.ย. เตรียมเข้าจดทะเบียนรวม 8 บริษัท มูลค่าระดมทุน 2 หมื่นล้านบาท หนุนมาร์เกตแคปตลาดหุ้นเพิ่มอีก 7-8 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1%
- แบงก์ชาติระบุธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวดีขึ้น รายการซื้อขายที่ดินเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 4.4% จากปีก่อน ห่วงค่าครองชีพที่สูงขึ้น บั่นทอนกำลังซื้อภาคประชาชน กระทบความต้องการชะลอตัวแม้จะมีมาตรการภาษีมาช่วยก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ