จับกระแส "ดิจิทัลวอลเล็ต"/นายกฯ ไปสหรัฐประชุมเอเปค/บิ๊กทินตรวจงานชายแดนใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 13, 2023 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • หลังการแถลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทของรัฐบาล โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้จะเริ่มเห็นความชัดเจนของแหล่งที่มาของเงินที่จะใช้ในโครงการ ว่ามาจากการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท, ความชัดเจนของผู้ได้รับสิทธิในโครงการ ในเรื่องอายุ รายได้ เงินฝากบัญชีธนาคาร ตลอดจนเงื่อนไขการใช้กับสินค้าประเภทใด และพื้นที่ใดไปแล้วนั้น

แต่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ก็ยังตามมาอย่างต่อเนื่อง จากบรรดาผู้ที่เห็นต่าง ว่าโครงการนี้จะสามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ เพราะประเด็นสำคัญ คือ การต้องออกร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ เสียก่อน ซึ่งร่าง พ.ร.บ.นี้ สุ่มเสี่ยงต่อการขัดต่อวินัยการเงินการคลัง และขัดต่อมาตรา 140 ของรัฐธรรมนูญ อันอาจจะเป็นช่องทางให้เกิดการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งก็จะทำให้ความเป็นไปได้ที่จะเกิดโครงการนี้ เริ่มมีน้อยลง

ภารกิจของคณะรัฐมนตรี

  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะ เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 (2023 APEC Economic Leaders?Meeting) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-19 พ.ย. 66
  • นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อตรวจติดตามงามด้านความมั่นคง และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ด้านการข่าวและแนวโน้ม ตลอดจนภารกิจ และการปฏิบัติงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า
  • ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประชุมวิชาการ และจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านการเกษตร "เปลี่ยนวิถีเกษตรไทยด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม" ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจและธุรกิจ

  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จัดงาน OIE Forum MIND : Set for Sustainability ปรับมุมคิด พลิกอุตสาหกรรมไทยสู่ความยั่งยืน โดยมี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวเปิดงาน และปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ ไขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย สู่เศรษฐกิจไทยที่ยั่งยืน"
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงข่าวพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจนวัตกรรม เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม ระหว่างหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กับ ส.อ.ท.
  • บมจ. เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) แถลงข่าว SENA DEVELOPMENT "ROAD TO NET ZERO"
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 3/2566 ประกอบด้วย บมจ. ธนูลักษณ์ (TNL), บมจ. ยงคอนกรีต (YONG), บมจ.เรดดี้แพลนเน็ต (READY), บมจ. สิวารมณ์ เรียลเอสเตท (SVR), บมจ. ธนาสิริ กรุ๊ป (THANA), บมจ. ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP), บมจ. ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น (ITC), บมจ. อาร์ ซี แอล (RCL), บมจ. ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ (TFM), บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย (SCC), บมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP), บมจ. อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย (INET) และ บมจ. บลูบิค กรุ๊ป (BBIK)

ภารกิจกรุงเทพมหานคร (กทม.)

  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ ณ สำนักงานเขตบางกอกใหญ่
  • น.ส. ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมหารือการพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน และการเผชิญเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ ณ ห้องเจ้าพระยา กทม. 1

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ