บอร์ดตลท.เห็นชอบปรับช่วงราคาหุ้น/ใช้เกณฑ์ Ceiling-Floor หุ้นต่ำ 10 บ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 2, 2008 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้มีการปรับช่วงราคาซื้อขาย เพื่อลดต้นทุนในการซื้อขายของผู้ลงทุนและเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง โดยจะปรับลดจำนวนระดับราคาจากเดิม 10 ชั้นเหลือ 8 ชั้น พร้อมทั้ง ลดช่วงราคาสำหรับหุ้นราคา 50 บาทขึ้นไป ซึ่งจะทำให้ความกว้างของช่วงราคาในแต่ละชั้นลดลง
"คณะกรรมการเห็นว่าการปรับช่วงราคาซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการซื้อขายของผู้ลงทุน และเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขาย รวมทั้ง มีส่วนลดความผันผวนของราคา เป็นการเพิ่มโอกาสในการซื้อขายของผู้ลงทุนมากขึ้น และยังเป็นแนวทางที่มีความใกล้เคียงกับตลาดหุ้นต่างประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะปรับช่วงราคาให้แคบลง"นายสุทธิชัยกล่าว
ดังนั้น การปรับช่วงราคาในครั้งนี้ จึงเป็นการเพิ่มความน่าสนใจให้ตลาดทุนไทย ที่มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในการซื้อขายของผู้ลงทุนสอดคล้องกับกลยุทธ์การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทย
นอกจากนี้ คณะกรรมการได้เห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการปรับราคาสูงสุด (Ceiling) และราคาต่ำสุด (Floor) สำหรับหุ้นที่มีราคาต่ำกว่า 1 บาท โดยให้หุ้นที่มีราคาตั้งแต่ 0.10 บาท ขึ้นไป มีราคา Ceiling และ Floor ไม่เกินกว่าร้อยละ 30 จากราคาปิดวันก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับช่วงราคาที่สามารถเคลื่อนไหวได้ในแต่ละวันของหุ้นอื่นๆ
นายสุทธิชัย กล่าวว่า คณะกรรมการ ยังให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการปรับหลักเกณฑ์การส่งคำสั่งแบบกลุ่มตะกร้าหุ้นหรือ Basket order ซึ่งเป็นเครื่องมือของผู้ลงทุนในการบริหารพอร์ตการลงทุน หรือทำกำไรจากส่วนต่างของราคา (Index Arbitrage) ให้สามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุนและเพิ่มสภาพคล่องของตลาดทุนมากขึ้น โดยเห็นชอบให้เพิ่มเติมหลักทรัพย์ที่สามารถซื้อขายแบบ Basket order ได้ ได้แก่ หลักทรัพย์ในกลุ่ม FTSE SET Large Cap Index และหลักทรัพย์ที่อยู่ในดัชนีราคาที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ
Equity ETF เพื่อรองรับการซื้อขาย Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีราคาอื่นนอกเหนือจาก SET50 Index
นอกจากนี้ ยังผ่อนปรนเกณฑ์ด้านราคา และอนุญาตให้ส่งคำสั่ง ณ ราคาเปิด (ATO: At the Open) และ คำสั่ง ณ ราคาปิด (ATC: At the Close) แบบ Basket order ได้ เพื่อลดข้อจำกัดด้านราคาของ Basket order โดยไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อตลาดโดยรวม
สำหรับการปรับหลักเกณฑ์ทั้งหมดดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะรับฟังความเห็นของที่ประชุมสมาชิกก่อนประกาศใช้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ