CryptoShot: ช็อก! CZ Binance รับผิดจริง ยอมจ่ายค่าปรับกว่า 1.5 แสนล้านบาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 23, 2023 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ช็อกทั้งวงการหลัง CZ, Changpeng Zhao ออกมายอมรับผิด พร้อมจ่ายค่าปรับกว่า 4,300 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินบาทกว่า 150,000 ล้านบาท เขาทำผิดข้อหาอะไร?? ทำไมถึงโดนปรับสูงขนาดนี้??

*ช็อก CZ Binance ยอมรับทำผิดจริงจ่ายค่าปรับ 4,300 ล้านดอลลาร์ พร้อมก้าวลงจากตำแหน่ง CEO

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์สำนักข่าว Bloomburg รายงานข่าวว่าทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐเรียกร้องค่าปรับกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์ ในกรณีข้อกล่าวหาทางอาญาต่าง ๆ ของ Binance Holding สิ่งนี้เหมือนเป็นการจุดประเด็น เพราะนาย Changpeng Zhao หรือ CZ ไม่ได้มีการออกมาให้ข้อมูลหรือว่าปฏิเสธใด ๆ

แต่ช่วงเช้าของวันพุธเวลาบ้านเราประมาณ 03.00 น.ก็มีเหตุการณ์ให้ตกใจกันอีกครั้ง เมื่อ CZ ซึ่งเป็น CEO ของ Binance ประกาศทางแพลตฟอร์ม X ว่าจะลดบทบาทในการทำงาน พร้อมทั้งแต่งตั้ง Richard Teng อดีต Head of Regional Markets ขึ้นตำแหน่ง CEO แทน

เนื้อหาในโพสต์เปิดเผยถึงความรู้สึกส่วนตัว พร้อมทั้งยอมรับว่าเขากระทำผิดจริงและต้องแสดงความรับผิดชอบ แต่ไม่ได้บอกว่าเรื่องใด นอกจากนี้ ยังมีการระบุอย่างชัดเจนถึงกระทรวงยุติธรรมว่าอย่ากล่าวหา Binance ว่าเราเอาเงินของ user ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง และ Binance ไม่เคยครอบงำตลาดแต่อย่างใด

หลังจากนั้น CZ บอกว่าเขาจะเริ่มพักผ่อนอย่างจริงจัง รวมไปถึงการปิดมือถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีครึ่งด้วย และจะหันไปให้ความสนใจกับ DeFi ให้มากขึ้น

สอดคล้องกับรายงานข่าวจาก Bloomburg ที่ระบุว่า CZ ได้สารภาพว่ากระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและละเมิดการคว่ำบาตรของสหรัฐ ตามแผนไกล่เกลี่ยเพื่อยุติข้อพิพาทกับสหรัฐ ทาง Binance จะจ่ายค่าปรับ 4,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.5 แสนล้านบาท นับเป็นข้อไกล่เกลี่ยระดับองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะเดียวกัน CZ ก็จะจ่ายเงินส่วนตัว 50 ล้านดอลลาร์ และลงจากตำแหน่ง CEO เพื่อให้ Binance ดำเนินธุรกิจในสหรัฐต่อไปได้ตามเดิม

ในส่วนของการยอมรับผิด CZ รับสารภาพต่อศาลรัฐบาลกลางของสหรัฐในเมืองซีแอตเทิลว่าได้ละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับทางธนาคาร โดยข้อตกลงยุติคดีความครั้งนี้เป็นข้อตกลงระหว่าง Binance และ CZ กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กระทรวงการคลังสหรัฐ และคณะกรรมาธิการการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐ (CFTC) ซึ่งการขึ้นศาลครั้งนี้ Binance ได้ยอมรับว่าบริษัทได้อนุญาตให้กลุ่มฮามาสและกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ ทำธุรกรรมคริปโทฯ บนแพลตฟอร์มของ Binance

เนื้อความในเอกสารที่ยื่นต่อศาลระบุว่า Binance ถูกตั้งข้อหา 3 กระทงด้วยกัน ได้แก่ การต่อต้านกฎหมายฟอกเงิน การดำเนินธุรกิจโอนเงินโดยไม่มีใบอนุญาต และละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ โดย Binance จะจ่ายค่าปรับตามกฎหมายคดีอาญาเป็นเงิน 1,8000 ล้านดอลลาร์สหรัฐและถูกริบทรัพย์อีก 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นที่มาของ 4,300 ล้านดอลลาร์นั่นเอง

ในรายงานระบุว่า CZ เผชิญโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี แต่มีแนวโน้มจะติดคุกจริงไม่เกิน 18 เดือนตามข้อตกลงขอลดหย่อนผ่อนโทษกับรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้ CZ รอดพ้นจากบทลงโทษรุนแรงที่อาชญากรด้านคริปโทฯ ชื่อดังรายอื่น ๆ เคยประสบมา

และตามข้อตกลงขอลดหย่อนผ่อนโทษที่ทำกับรัฐบาลสหรัฐ CZ จะต้องก้าวลงจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ Binance และไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกับการบริหารจัดการบริษัทเป็นเวลา 3 ปี ขณะที่ Richard Teng จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Binance แทน CZ

"Binance ไต่อันดับขึ้นเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทฯ รายใหญ่ที่สุดของโลกได้ส่วนหนึ่งก็เพราะการก่ออาชญากรรม เวลานี้ไบแนนซ์กำลังเผชิญบทลงโทษระดับองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐ" นายเมอร์ริก การ์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุ

นับว่าเป็นข่าวใหญ่เลยที่ CZ ที่เปรียบเสมือน iconic ของ Binance ยอมรับว่าทำผิดจริง สิ่งนี้จะบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้ใช้งาน Binance มากน้อยแค่ไหน ต้องรอติดตาม

*SPOT Bitcoin ETF, ต้องรออีกนานแค่ไหน!?

อย่างที่รู้กันว่าขณะนี้บริษัทจัดการเงินทุนระดับโลกต่างกำลังยื่นขออนุมัติ SPOT Bitcoin ETF ไม่ว่าจะเป็น Blackrock, Fidelity หรือแม้แต่ Ark Invest ที่ยื่นขออนุมัติมาตั้งแต่ต้น ๆ ก่อนคนอื่น

ล่าสุด แม่ทัพสาวของ Ark Invest อย่าง Cathie Wood ที่ได้จับมือร่วมกับ 21shares ในการยื่นขอ SPOT Bitcoin ETF ได้ยื่นหนังสือแก้ไขเพิ่มเติมเป็นรอบที่ 3 ซึ่งหากกอง ETF ได้รับอนุมัติก็จะทำการซื้อขายที่ BZX Exchange ของ Chicago Board Options Exchange ภายใต้ตัวย่อ ARKB ตามเอกสารที่กำหนด และมีเส้นตายการอนุมัติในวันที่ 11 ม.ค.67

Eric Balchunas นักวิเคราะห์ของ Bloomberg ก็มีการออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ก็ตกใจเหมือนกันกับเอกสารที่มากมาย แต่ยิ่งมีการอัปเดตมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพราะจะแสดงให้เห็นว่าพวกเขาเตรียมพร้อมเพื่อขออนุมัติจาก ก.ล.ต.สหรัฐฯ จริง ๆ

*ก.ล.ต. ออกเกณฑ์ใหม่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องแจ้งความเสี่ยงแก่ลูกค้า

จากที่ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการออก hearing เกี่ยวกับการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งนับว่าแตกต่างกับสินทรัพย์ชนิดอื่น ๆ เพราะว่าต้องมีการเก็บไว้ใน Wallet หรืออาจต้องไปนำฝากกับ Custodian ด้วย

ล่าสุด ทาง ก.ล.ต. ได้ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูล การแจ้งความเสี่ยงแก่ลูกค้า สำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ดังนี้

1. ผู้ประกอบธุรกิจ มีความจำเป็นต้องแจ้งความเสี่ยงด้านฐานะการเงิน การเก็บรักษาสินทรัพย์ และการบริหารความเสี่ยงแก่ลูกค้า

2. ผู้ประกอบธุรกิจ ต้องเปิดเผยข้อมูลเรื่องการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลไว้กับผู้ให้บริการอื่น และรายชื่อ exchange อื่นที่มีการเชื่อมต่อให้บริการด้วย

3. การเปิดเผยข้อมูลของ 2 ข้อ ข้างต้น ต้องดำเนินการผ่านเว็บไซด์ และแอปพลิเคชัน ให้ลูค้าทุกรายทราบรวมถึงแจ้งกับลูกค้าใหม่ ในระหว่างขั้นตอนการเปิดบัญชีด้วย

ใครที่ทำธุรกรรมกับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเจ้าไหนแล้วไม่เห็นว่ามีการเปิดเผยความเสี่ยง แจ้ง ก.ล.ต. ได้เลย

https://youtu.be/Q-4IiqOhYkA


แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ