MMM23 เปิดเทรด LiVEx วันแรก 18 ธ.ค.นี้ หลังขาย IPO ที่ 8.50 บาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 14, 2023 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอ็มเอ็มเอ็ม แคปปิตอล (MMM) เตรียมเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVEx) ในวันที่ 18 ธ.ค.66 ด้วยชื่อย่อหลักทรัพย์ MMM23 หลังจากเสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ลงทุนครั้งแรก (IPO) จำนวน 3 ล้านหุ้น คิดเป็น 2.54% หลัง IPO แบ่งเป็นผู้ลงทุนทั่วไปที่มีลักษณะเฉพาะ 2.75 ล้านหุ้น และกลุ่มกรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงานของบริษัท 2.5 แสนหุ้น ในราคาหุ้นละ 8.50 บาท เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 21,042,000 บาท เช่น การวางเงินประกันสัญญา การซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อจำหน่าย และการว่าจ้างบุคลากรเพิ่ม เป็นต้น

MMM ประกอบธุรกิจเป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารงานขาย การตลาด และการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ ให้แก่ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ให้คำปรึกษาในการวางแผนการตลาดตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมไปถึงการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อนำมาพัฒนา ปรับปรุงสภาพ และจำหน่ายเป็นที่อยู่อาศัย เช่น โครงการบ้านเดี่ยว โครงการบ้านทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม เป็นต้น โดยบริษัทฯ จะทำการตลาดผ่านเครือข่ายนายหน้าอสังหาริมทรัพย์อิสระ เพื่อให้ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่พร้อมขายสามารถสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว

เนื่องด้วยผู้ก่อตั้งมีประสบการณ์นายหน้าอสังหาริมทรัพย์กว่า 20 ปี จึงเป็นที่รู้จักในกลุ่มเจ้าของโครงการและกลุ่มนายหน้าอิสระ บริษัทจึงได้เริ่มการดำเนินธุรกิจจากการเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ และในเวลาต่อมาในปี 63 ได้เห็นโอกาสทางธุรกิจจึงให้บริการเป็น "ที่ปรึกษางานขายโครงการ" แก่เจ้าของโครงการขนาดกลางและขนาดเล็กที่ประสบปัญหาด้านการขายและการตลาด เนื่องจากมีข้อจำกัดในการทำการตลาดเมื่อเปรียบเทียบกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่

จากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลให้โครงการหลายรายไม่สามารถขายจนปิดโครงการหรือไม่สามารถก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนงานได้ ในปี 64 บริษัทฯ จึงเริ่มให้บริการ "การบริหารจัดการโครงการ" ซึ่งเป็นการให้บริการที่ครบวงจร โดยการเข้าไปช่วยเจ้าของโครงการวางแผนการตลาดและกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ แนะนำและโปรโมทสินค้าผ่านเครือข่ายนายหน้าอิสระ

ในปี 65 บริษัทฯ เริ่มธุรกิจ "การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์" โดยบริษัทฯ เข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ทั้งมือหนึ่งและมือสองต่อจากบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของทรัพย์ เช่น สถาบันการเงิน บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรมบังคับคดี เจ้าของโครงการ และเจ้าของอสังหาริมทรัพย์รายย่อย เป็นต้น เพื่อนำมาปรับปรุงซ่อมแซมก่อนนำออกจำหน่ายแก่ผู้ที่กำลังมองหาอสังหาริมทรัพย์สภาพดี

ณ วันที่ 31 ธ.ค.65 และ 30 ก.ย.66 บริษัทฯ มีจำนวนนายหน้าอิสระขึ้นทะเบียนรวม 120 ราย และ 244 ราย ตามลำดับ

โครงสร้างผู้ถือหุ้น มีบริษัท เอ็มเอ็ม แคปปิตอล โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 84.74% นายสุริยา วงศ์สิทธิชัยกุล 6.36% นางสาวณิชา โรจน์วัฒนา 6.36% โดย เอ็มเอ็ม แคปปิตอล โฮลดิ้ง มี นายสุริยา นางสาวณิชา และนางสาวณัฎฐา โรจน์วัฒนา ถือหุ้น 50%, 50% และ 0%

ผลประกอบการปี 65 บริษัทมีรายได้ 113,404,865 บาท กำไรสุทธิ 11,568,607 บาท

ณ วันที่ 31 ธ.ค.65 มีสินทรัพย์รวม 72.03 ล้านบาท หนี้สินรวม 4.53 ล้านบาท และส่วนผู้ถือหุ้น 67.51 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ